Tuesday, January 2, 2018

Để có một bữa cơm vua, ít nhất phải có khoảng 50 người làm bếp


 Nem Công

Nói đến ẩm thực Huế, đặc biệt là cơm cung đình xưa, người ta thường nhắc đến nghệ nhân hàng đầu về ẩm thực cung đình Hồ Thị Hoàng Anh, đầu bếp danh tiếng xuất thân từ ngôi làng chuyên nghề nấu ăn cho hoàng gia triều Nguyễn – Làng Phước Yên, Thừa Thiên Huế.


 Mâm cơm cung đình được tái hiện theo hướng cầu kỳ trong bài trí


Ông của nghệ nhân Hoàng Anh là vị đội trưởng cuối cùng của đội Thượng thiện, đảm trách việc nấu ăn cho các vua triều Nguyễn, chuyên lo chuyện cơm ăn nước uống cho hai vị vua Khải Định và Bảo Đại.


Hải sâm dồn thịt - củ sen nhồi nếp: Hải sâm được chọn là giống hải sâm gai. Đây là loại hải sâm ngon nhất, ngày xưa các đội hải thuyền của vua ở Hoàng Sa và Trường Sa đánh bắt để cung tiến.


Với một số “bí kíp” về cơm cung đình do ông truyền lại, nghệ nhân Hoàng Anh được “huân tập” trở thành chuyên gia hàng đầu về ẩm thực cung đình Huế.

 

Mỗi dịp lễ, Tết trong gia đinh, vị trưởng đội Thượng thiện cuối cùng của triều Nguyễn vẫn chỉ dạy con cháu về nghệ thuật ẩm thực của Huế xưa.


Rồng củ cải trong món nem lụi Huế. Ảnh: Tôn Nữ Hà


Từ những câu chuyện với ông và qua một số tài liệu còn ghi chép lại, nghệ nhân Hoàng Anh luôn lưu giữ những chi tiết vô cùng cầu kì trong bữa cơm cung đình.


Bào ngư rim - bánh kê: Bào ngư được cắt thành 3 miếng nhỏ, rim lên với gia vị đặc biệt dùng kèm với bánh kê, bánh khoai tía, nấm hương bọc chả tôm trang trí một chút xíu hoa ngồng cải.


Chẳng hạn chén bát sử dụng trong các buổi yến tiệc cung đình, ngự thiện là loại bát sứ được gửi kiểu đặt làm riêng.

 

Từ thời vua Đồng Khánh trở về sau, triều đình đặt đồ sứ hiệu Sèvres ở Pháp và hiệu Spode ở Anh.


A gold bowl with the Chinese character Fu(福) means "blessing" or "good fortune" is among the museum's collections. The bowl was made by using the filigree and inlay technique.  http://www.kaogu.cn/en/News/Academic_activities/2016/0422/53662.html 


Đũa ăn của vua cũng không kém phần cầu kì. Tùy sở thích riêng, các vị vua có thể dùng đũa ngà, đũa ngọc có bịt vàng hay đũa gỗ kim giao (loại gỗ màu vàng, mùi thơm dịu nhẹ, khi thức ăn có độc thì đũa tự biến thành màu đen).


 Herend Chinese Kneeling Man Gold Bowl


Bình thường, vua và các bà thái hậu, quý phi thích dùng đũa, tăm làm bằng tre cho nhẹ nhàng.



 
 https://www.facebook.com/thichladivn/photos/a.1573570809347613/2442089262495759/?type=3&theater



Tre dùng làm đũa phải là tre khẳm lá (vừa đủ lá làm cây tre trưởng thành), vót láng lẫy, dài khoảng 30cm và chỉ dùng một lần.



Còn với tăm tre thì một đầu vót nhọn để xỉa răng, một đầu đánh tới cho mịn như những đóa cúc kim tiền để đánh răng sau khi ăn.


 Exquisite Chinese Golden Rice Bowl


Trong các buổi ngự thiện hàng ngày của nhà vua, thường chỉ có các bà nội cung và nữ nhạc chầu đàn.

 

Còn trong yến hội quan trọng của triều đình thường tấu nhã nhạc.


Khanom chan-Thạch này có nhiều màu sắc, nhưng thành phần chính vẫn là bột gạo, bột sắn, sữa dừa…Nó thường bán trên vỉa hè hoặc trên những chiếc xe đẩy khắp đường phố Thái Lan. http://danviet.vn/am-thuc-4-phuong/den-thai-lan-du-khach-nho-dung-bo-qua-15-mon-an-vua-ngon-vua-re-nhat-nay-929911.html 


Trong vô vàn tinh hoa từ nghệ thuật ẩm thực cung đình, cách thức chế biến và dâng ngự thiện được nghệ nhân Hoàng Anh đánh giá là cầu kì và cũng là đỉnh cao của sự tinh tế.


Chị cho biết: “Để có một bữa cơm vua, ít nhất phải có khoảng 50 người làm bếp.

 

Đội Thượng thiện phải tuân thủ nhiều cấm kị để đảm bảo an toàn cho mâm cơm của vua, đồng thời kết hợp với Ngự y chọn thực phẩm bổ dưỡng và không kị nhau”.


Vua Gia Long được ghi nhận là vị vua ăn uống giản dị nhất.



Nhà vua không uống rượu, mỗi bữa chỉ ăn ít thịt, cá, cơm, rau, bánh trái.

 

Khi vua ăn, không được ai ngồi cùng, kể cả hoàng hậu.


Ngược lại, bữa ăn của vua Đồng Khánh cầu kỳ, phức tạp hơn.


Thác Dải Yếm - Mộc Châu. https://www.facebook.com/photo.php?fbid=411556779670083&set=a.110285803130517&type=3&theater


Hàng ngày vua ăn cơm 3 lần, mỗi bữa ăn 50 món khác nhau.



Theo nhà nghiên cứu lịch sử - văn hóa nghệ thuật Trần Đình Sơn (hậu duệ của cụ Trần Đình Bá, Thượng thư Bộ Hình triều Nguyễn), thức ăn cho vua, ngoài sơn hào hải vị còn có những thức ăn rất đỗi bình dị, dân dã.


 


Điểm khác biệt là cách chọn nguyên liệu của những món dù dân dã cũng rất tinh tế và cầu kì.




Chẳng hạn món rau muống phải là rau được trồng ở hồ nào, trồng ra sao…

 


Thậm chí có câu chuyện kể, rau muống phải trồng trong ống tre có đục lỗ.



Ngọn rau lớn lê chui qua lỗ tre sẽ được vặt để dâng vua.


Seeing angel number 333 is usually a message from Christ and the Ascended Masters that they are near, responding to the prayers you have made, and are available to help you fulfill your purpose. If you are one of the people who find yourself waking inexplicably at 3:33 each night, you should think of it as a nudge from the spiritual realm letting you know that your angels and even more highly evolved spiritual masters are with you. As the number of spiritual manifestation, seeing number 333 may also serve as a calling from the Ascended Masters meant to awaken you to your higher purpose in life. Your guardian angels have been helping and supporting you in the develop of your gifts and special abilities all of your life. Seeing angel number 333 could be a sign that you are being called upon to use those gifts as a light worker, assisting all of humanity. https://thesecretofthetarot.com/angel-number-333/ 


Henri de Toulouse-Lautrec, this painting captures an erotic moment betwen two women locked in a kiss that embodies passion and romance.


Khi luộc rau muống xong phải cuộn lại thành từng miếng be bé, vừa miệng.

 


Hoặc món thịt heo luộc phải thái thật mỏng, chấm mắm làm bằng gạch cua mới ngon và không có mùi hôi.


Gạo nấu cơm cho vua phải là gạo de An Cự lựa từng hạt.

 

Nồi nấu cơm là một cái niêu đất nhỏ của làng gốm Phước Tích.


Với bữa cơm cung đình xưa, món ăn phải được trình bày đẹp, mũi ngửi thơm, cảm giác thèm, tai nghe nhưng âm thanh quyến rũ.

 
Từng món được múc ra tô, đĩa rồi đặt trong các quả hộp bằng gỗ sơn son thếp vàng, được niêm phong bằng giấy bản và có chữ kí, đóng dấu của Thượng thiện.


Archangel Dzhofil by Vladimir Suvorov
 

Chuông đổ, thức ăn được thị vệ gánh vào cửa cung giao cho phi tần bày biện cho vua.


Thiên nga ở sông Tam Bạc (quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng)
 

Cuối cùng, nữ quan hoặc các bà nội cung bậc thấp của vua phải thử đũa trước mặt ngài để kiểm tra độc tố.
 

Sở dĩ bữa cơm vua có nhiều món là vì ăn vài món cố định, nhà vua dễ bị đầu độc.


 Fortuna Goddess of Fertility by Vladimir Suvorov


Ngoài ra, thức ăn nhiều vì vua thường dùng thức ăn ban thưởng cho các người thân tín để tỏ tình cảm với những người thương yêu đặc biệt.




Tại Festival nghề năm 2011, lần đầu tiên nữ nghệ nhân Hoàng Anh đã áp dụng kỹ thuật nấu nướng tuyệt xảo trong cung đình do ông mình truyền lại để tái hiện nguyên bản buổi yến tiệc cung đình xưa với những sơn hào hải vị quý hiếm.




Lấy yếu tố chủ đạo là bát trân (8 món ăn quý: nem công – chả phượng – da tê ngư – bàn tay gấu – gân nai – môi đười ươi – thịt chân voi – yến sào) trong cung đình Huế xưa, nghệ nhân Hoàng Anh đã chế biến lại đúng nguyên bản 6 món ăn cung đình gồm: Khối bò, Bào ngư rim – bánh kê, Vi cá – tôm ba oản, Cháo bong bóng cá đường – gân nai, Hải sâm dồn thịt – củ sen nhồi nếp và Yến sào chưng hạt sen, với cách thức như trước đây nhà vua vẫn thường dùng đãi thượng khách.




Bữa tiệc thịnh soạn này chỉ đủ chiêu đãi cho 26 thực khách may mắn.


 
Ít ai biết rằng, từ thời xưa, sá sùng được khai thác để làm cống vật cho vua, quan hoặc những người giàu mới đủ điều kiện sử dụng bởi công dụng đặc biệt là tăng cường sinh lực. Loài vật thân mềm này chỉ sống tại những bãi cát ven biển trên đảo Quan Lạn và Minh Châu (Quảng Ninh) và chỉ được khai thác vào tháng 3 đến tháng 7. Khi còn tươi, sá sùng có độ dài khoảng 5 – 10cm. Cá biệt có con dài đến 15 – 40cm, nặng từ 1- 3kg. Khi bị bắt lên khỏi mặt biển, chúng thu mình lại, tròn như một quả bóng, cái miệng bé như lỗ van bơm hơi. Lớp da sá sùng thay đổi màu sắc tùy theo môi trường ở, nếu dùng tay sờ vào thấy mềm và mát. Ngoài công dụng chữa bệnh, sá sùng còn được dùng để chế biến thuốc hay nấu nước phở cho ngọt, nấu nước dùng ngon cho nhiều món trong dịp Tết. https://www.dkn.tv/van-hoa/7-mon-dac-san-la-lung-chuyen-dung-de-cung-tien-cho-vua-chua-viet-nam-xua.html 




Giá cả ước tính của bữa cơm cung đình “thứ thiệt” này khoảng 6 triệu đồng/suất.




Nhiều người đánh giá, từ trước đến nay, bữa tiệc này mới là cơm cung đình đúng nguyên bản nhất, không như những bữa cơm cung đình phục vụ du khách ở các nhà hàng, khách sạn bây giờ.



Nghệ nhân Hoàng Anh cho biết, vì Huế là kinh đô thời Nguyễn nên mọi tinh hoa văn hóa hội tụ về đây.
 

Nhờ thế, những món ăn truyền thống được chọn lọc và phát huy tính nghệ thuật để hình thành ẩm thực cung đình.



Về sau, khi nói đến nghệ thuật ẩm thực cung đình Huế, nghĩa là nói đến đỉnh cao của văn hóa ẩm thực Việt Nam.


Tuy nhiên, có một điều làm người Huế mãi day dứt: Hương vị của món ăn Huế đang nhạt dần theo thời gian. 

 

Đặc biệt, chỉ cần khoảng vài chục USD/suất, thực khách đã có thể thưởng thức cái gọi là “cơm cùng đình” nhan nhản ở các nhà hàng, khách sạn dù cũng là nem công, chả phượng, màu sắc và hình thức bắt mắt.




Khách được mặc áo hoàng bào, được đóng vai ông hoàng bà chúa trong cung cấm, đóng các vương tôn công tử hay sứ thần các nước để “ngự thiện” như các ông vua thời xưa.




Nhưng nói như ông Hồ Tấn Phan, một nhà nghiên cứu văn hóa Huế: “Cơm cung đình bây giờ chỉ là sự “phỉnh phờ”.

 



Họ khéo léo tỉa tót đấy nhưng sao tôi thấy món ăn không có hồn gì của Huế?




Với lại, người người đều nấu cơm cung đình thế này mang tiếng quá bởi cơm cung đình xưa đâu có như vậy.


 


Cơm cung đình nay chỉ là mô phỏng và vẽ với từ những thứ củ quả mà thôi.


Tuy nhiên, việc khai thác sá sùng không phải đơn giản, bởi chỉ những người phụ nữ mới có thể khai thác được thứ của hiếm này – chứ nam giới bắt sá sùng thì sẽ tự nhiên mất hút. Bên cạnh đó, cư dân biển chỉ có thể dùng mai để đào, chứ không dùng được các loại máy móc nào hỗ trợ. Có lẽ chính bởi nguồn khai thác không lớn và thủ công nên hiện nay giá của một kg sá sùng dao động khoảng 3,5 – 4 triệu đồng/kg.


Xong bữa cơm, các con vật xanh đỏ tỉa vẽ cầu kì bị ném lăn lóc, chỏng gọng vì không ăn được.


Gà Đông Tảo (Đông Cảo) là một giống gà đặc hữu và quý hiếm thuộc xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Đặc điểm nổi bật của loại gà này là cặp chân xấu xí, to và thô như chân voi, khi trưởng thành có thể nặng trên 4,5kg (gà trống) và trên 3,5 kg (gà mái). Theo tương truyền, người dân xưa thường dùng gà Đông Tảo để cúng tế, hội hè, hay tiến vua bởi mùi vị thơm ngon đặc biệt. Tuy nhiên, giá thành của loại gà Đông Tảo thuần chủng thuộc loại cao. Mỗi kg gà Đông Tảo xuất tại vườn có giá khoảng 600.000 – 1 triệu đồng/kg tùy loại. Với những chú gà trống Đông Tảo thuần chủng có tướng đẹp, chân to, oai vệ từ 4 – 5,5kg/con có giá 5 – 10 triệu đồng và có thể cao hơn. Hiện tại, gà Đông Tảo thuộc danh sách các giống gia cầm quý hiếm của Việt Nam, đang được bảo tồn nguồn gen nhằm duy trì và phát triển. https://www.dkn.tv/van-hoa/7-mon-dac-san-la-lung-chuyen-dung-de-cung-tien-cho-vua-chua-viet-nam-xua.html


Thú thật, nhìn mâm cơm cung đình hiện nay, tui thấy… chi lạ rứa”.


Cá Hô, một trong những giống cá quý hiếm

Còn ông Nguyễn Duy Hiền, nguyên Giám đốc Trung tâm Festival Huế nhận xét, cơm cung đình hiện nay ở hầu hết các nhà hàng đều mô phỏng qua ký ức và mang tính hình thức, tỉa vẽ cầu kì nhằm thu hút du khách. 


Cá thả ra sông lần này gồm cá tra, rô phi, cá chép, mè vinh, cá lóc..., đặc biệt có hai loài cá quí hiếm là cá hô và cá chày. Số cá này có tổng trị giá 563 triệu đồng do 46 tổ chức và 115 cá nhân của tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Vĩnh Long, thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ đóng góp. Trước khi thả ra sông, Trung tâm giống thủy sản An Giang đã bố trí cán bộ kỹ thuật thường xuyên giám sát theo dõi nguồn gốc, tình trạng sức khỏe của cá để đảm bảo cá thả về thiên nhiên đều khỏe mạnh, không có dấu hiệu nhiễm bệnh. Trung tâm đã mở 4 đợt tuyên truyền, phổ biến 1.000 tài liệu, tranh ảnh, tờ rơi, poster tuyên truyền liên quan đến những loài thủy sản có giá trị kinh tế cao, quý hiếm cần được bảo vệ, bảo tồn, tái tạo để nâng cao nhận thức cho người dân trong việc khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và bảo vệ môi trường. Ngã ba sông Vàm Nao là 1 trong 3 khu vực tập trung nguồn thủy sản lớn với nhiều loài cá quí hiếm như cá bông lao, cá hô...Bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh - Giám đốc Trung tâm giống thủy sản An Giang cho biết: Đây là năm thứ hai An Giang thực hiện việc thả cá ra sông và được sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng. Đây là chủ trương lớn của tỉnh nhằm bổ sung nguồn lợi thủy sản vào môi trường tự nhiên và góp phần đa dạng hóa thành phần giống thủy sản đang dần bị khai thác cạn kiệt. Từ nay đến cuối năm 2013, An Giang sẽ tiếp tục 2 đợt thả cá bổ sung vào các thủy vực tự nhiên tại ngã ba sông Hậu (thị xã Châu Đốc), đoạn đầu kênh 5 xã, thuộc sông Tiền (thị xã Tân Châu). http://www.tinmoitruong.vn/bao-ve-moi-truong/bao-ton-ca-ban-dia--ca-quy-hiem-tren-song-vam-nao_80_21689_1.html


This painting of Romeo and Juliet on their wedding night has been voted the most romantic artwork in Britain. It was painted by Frank Bernard Dicksee in 1884. https://matouenpeluche.typepad.com/matouenpeluche/


Bất cứ ai thích cũng có thể treo biển “Cơm cùng đình” nên danh cơm này “mọc” ra rất nhiều. Nói cơm cung đình ở các nhà hàng, khách sạn hiện nay là tiêu biểu cho ẩm thực cung đình thì chưa đúng. 


 Robert Berran - Romance book cover art


Đặc biệt về kĩ thuật, để nấu các món đúng như xưa thì càng khó hơn.




Hiện, chỉ có vài nghệ nhân có thể phục dựng được cơm cùng đình nguyên bản nhưng giá thành lại quá cao vì toàn những thực phẩm cực kì quý hiếm.




Chia tay cố đo Huế, chúng tôi vẫn ám ảnh mãi bởi lời của ông Nguyễn Duy Hiển: “Có thể nói, cơm cùng đình Huế xưa là đỉnh cao của nghệ thuật ẩm thực Việt Nam.

 
Tổ yến có giá 2.500 USD/kg bán lẻ. 

Vì thế, nên chăng Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô cần đề xuất bảo tồn ẩm thực cung đình là di sản phi vật thể”.

The goddess Vesta is the Roman goddess of home and hearth. Vesta is a fire goddess who brings warmth to households, both as a temperature and as an emotion. In ancient Rome, a temple in her honor bore a flame that burned continually. Call upon Vesta to oversee any changes you’d like to make in your living situation.” It was in the house and home that Vesta was most important because she was the goddess of the hearth and of fire. https://www.pinterest.com/pin/539939442810495382/?lp=true 


Lena Sotskova Umbrella Dance


Nghệ nhân Hồ Thị Hoàng Anh sinh ra ở làng Phước Yên (Thừa Thiên Huế), nơi gần như cả làng chuyên nấu thức ăn cho 13 đời vua Nguyễn.


 Thịt cá Anh Vũ thơm ngon và cực kỳ giàu đạm.


Chị là cháu ruột ông Hồ Văn Tá, đội trưởng Đội Thượng thiện thời Nguyễn (đảm nhiệm ẩm thực và yến tiệc Hoàng cung thời xưa).




Chị được gia đình rèn luyện những kỹ năng tuyệt xảo để trở thành một chuyên gia hàng đầu về ẩm thực Huế.


 Mức giá rùa vàng thì không hề rẻ chút nào, 50 triệu đồng một con.


Nghệ nhân Hoàng Anh đã từng giới thiệu thành công về nghệ thuật ẩm thực Huế ở nhiều nước như: Nhật Bản, Pháp, Đức, Thụy Điển, Hàn Quốc, Mỹ.




Khi đến Pháp, Hoàng Anh được báo L’Ouest France mệnh danh là “Tác giả của bữa tiệc vương giả”…


http://soha.vn/tet-nguyen-dan/com-cho-vua-duoc-chuan-bi-the-nao-20140130160957235.htm




Người xưa nói “Dân dĩ thực vi thiên” - dân chúng coi chuyện ăn lớn như trời, vậy thì chuyện ăn của thiên tử hẳn không phải là chuyện nhỏ.


https://www.liveauctioneers.com/item/5806276_758-a-pair-old-chinese-ivory-chopsticks-elephant


Lịch sử phong kiến Trung Hoa có tổng cộng 495 hoàng đế (từ Tần Thủy Hoàng đến Phổ Nghi), chuyện ăn của hoàng đế xưa kia là chuyện cơ mật trong cung đình, không tiết lộ ra ngoài.


Từ thời Bắc Tề (thế kỷ 5), Quang Lộc Tự đã trở thành cơ quan chuyên phụ trách ăn uống trong cung và cơ cấu này được duy trì cho đến đời Thanh.


Chú cá mình vảy xanh óng ánh, bụng vẩy màu trắng, môi giống môi lợn. Thấy lạ, ngư dân này đem tiến vua, khi ăn, vua tấm tắc khen thịt cá ngọt đậm đà, có vị thơm khác hẳn loài cá khác. Cá Anh Vũ có kích thước trung bình, dài khoảng 31 – 67cm, thân dày, thuôn dần phía đuôi, có hai đôi râu, trọng lượng có thể lên tới 5kg. Thân cá màu xám tro, bụng màu vàng nhạt, có môi dưới rộng hình tam giác, với nhiều gai thịt tròn nổi. Dân gian truyền nhau rằng: “Nếu Sâm cầm là niềm tự hào của hồ Tây thì cá Anh Vũ là thương hiệu bất hủ của ngã ba sông Bạch Hạc“. Thức ăn của loài cá này chủ yếu là tảo lục, tảo khuê và các loại động vật không xương sống nhỏ sống dưới nước, chúng lấy thức ăn bằng cách dùng môi cạo các thứ bám trên đá. Theo những ngư dân lão luyện, “chính chiếc môi ấy chính là bộ phận ngon và đắt nhất của cá Anh Vũ”. Hiện nay, ở ngoài tự nhiên, cá anh vũ không còn nhiều. Người ta đã cho nhân giống và nuôi nhốt trong các ao, bể nhân tạo. Dù vậy, giá mỗi kg cá anh vũ vẫn cao ngất ngưởng: 2 – 3 triệu/kg. https://www.dkn.tv/van-hoa/7-mon-dac-san-la-lung-chuyen-dung-de-cung-tien-cho-vua-chua-viet-nam-xua.html


One day in May - Oil painting by Lena Sotskova


Đời Tùy, Đường lập ra cơ cấu ngự thiện thứ hai, gọi là Điện trung tỉnh Thượng thực cục, chuyên phục vụ bữa ăn hoàng đế; Quang Lộc Tự trở thành nơi cung cấp thực phẩm để tế tự, yến tiệc với số lượng phục vụ hơn ngàn người.




Từ nơi nấu ăn đến điện Gia Minh là nơi hoàng đế ngồi ăn, luôn được bảo vệ cực nghiêm.


Là một loài chim di cư từ phương Bắc, sống thành đàn ở những nơi có nước như ao, hồ, nhiều thủy sinh. Chim sâm cầm được biết đến như một loại thực phẩm quý hiếm chỉ dành cho các bậc vua chúa thời xưa. Sở dĩ gọi là sâm cầm là bởi người ta cho rằng loài chim này thường bay lên núi tìm ăn sâm quý. Thịt chim sâm cầm được cho là thập toàn đại bổ. Trông hình dáng sâm cầm khá giống vịt trời nhưng đầu và cổ phủ lông đen, mắt đỏ, mỏ vàng, chân có màng, bơi lội rất giỏi. Chân chim cao, màu lục xám nhạt với 4 ngón, 2 ngón giữa có 3 đốt, 2 ngón bên có 2 đốt, các ngón đều có màng mỏng khá rộng. Chim mang kích cỡ vừa phải, nặng khoảng 0,5 – 0,8kg, thân bầu, nhỏ hơn con vịt trời. Sử sách chép rằng, vua Tự Đức xưa kia đặc biệt yêu thích món chim sâm cầm này và ra lệnh cho dân ở hồ Tây săn để tiến cống. Ngày nay, sâm cầm ngày càng trở nên hiếm ngoài tự nhiên. Giá của nó khá đắt đỏ: 1,8 triệu đồng/kg.


Lena Sotskova - Free Spirit 


Sách còn ghi chép Đường Thái Tông Lý Thế Dân xuất thân võ tướng, món ăn khoái khẩu măng xào và nhất là Thiếu Lâm bát bảo tô gồm nấm linh chi, nấm đầu khỉ, nấm Tung Sơn, nấm hương, nấm mèo, ngân nhĩ, bạch quả và phục linh chế thành món ăn giống như bơ, có tác dụng cường cân, hoạt lạc, kiện thân, ích trí, là món truyền thống của võ tăng Thiếu Lâm Tự, có lịch sử lâu đời.




Tống Huy Tông thì thích ăn thịt bò, thịt dê và thịt lừa; Tống Cao Tông lại thích ăn pín bò, lòng bò…




Đến đời Thanh thì chuyện ẩm thực của hoàng đế, hoàng hậu đã đạt đến mức thượng thừa về mọi mặt: sắc, hương, vị, lượng.

 


Thông thường mỗi bữa ăn của hoàng đế khoảng 40 món ăn, 4 loại thức ăn chính, 2 loại cháo (hoặc canh).




Món ăn thì chế biến từ gà, vịt, ngan, lợn, cá và rau củ theo mùa làm chính, còn các món sơn hào hải vị, kỳ hoa dị quả làm phụ.


 
 Andre Kohn The Kiss painting - The Kiss


Gạo nấu cơm cho hoàng đế được giã từ loại lúa đặc biệt, có 3 màu vàng, trắng, tía, hoặc dùng loại gạo tiến vua.

 
 Richard S. Johnson


Ngoài ra các địa phương mỗi năm còn theo quy định mà dâng các loại nai, đuôi hươu, gân hươu, tay gấu, heo rừng, xương hổ, yến sào, vi cá, hải sâm…




Tiêu biểu nhất cho ẩm thực cung đình có lẽ là chuyện ăn của Từ Hy thái hậu.

 


Mỗi bữa ăn của vị thái hậu này phải hơn 100 món, chế biến rất cầu kỳ.




Tổ yến huyết là nguồn dinh dưỡng tự nhiên đặc biệt,và có giá trị dinh dưỡng cao tạo ra bởi những chú chim yến Aerodramus fuciphagus germani. https://yenkhanhhoa.net.vn/tin-tuc/tu-van-ve-yen-sao/to-yen-huyet-duoc-lam-gia-nhu-the-nao/  



Các loại thịt lợn, gà, vịt, dê đều chế biến đủ kiểu hấp, nướng, chưng, xào…




Sau đó đầu bếp phải trang trí thành những hình, những kiểu ngụ ý tốt lành như hình rồng, phượng, bướm; hoặc xếp thành hình chữ “phúc”, “thọ”, “vạn niên”, “như ý”…

 


Mỗi bữa ăn tốn ước tính 200 lượng bạc.




Đầu bếp của Từ Hy có người nổi tiếng như Vương Ngọc Sơn, được mệnh danh là “Tứ đại trảo”, chuyên về các món bốc tay.




Đáng chú ý là các hoàng đế đời Thanh chỉ ăn ngày 2 bữa, bữa sáng khoảng 6 - 8 giờ, bữa chiều 2 - 4 giờ.


 


Trong các món ăn dù có ưa thích món nào nhất cũng không được để lộ rõ ý ra và phải tuân thủ nguyên tắc “một món không quá ba thìa” để tránh bị đầu độc.


 


Đồ dùng ăn uống của hoàng đế như chén, đũa, đĩa, mâm… cũng rất được coi trọng, chủ yếu là làm từ vàng và bạc, nếu là đồ gốm thì là loại hảo hạng. 




Riêng đồ dùng ăn uống của vua Càn Long hầu hết chế tác từ bạc để phòng độc trong thức ăn. 


Real Hand Painted Beautiful Young Women Reading a Love Letter in Evening Dress Canvas Oil Painting

 
Ngày xưa bã độc thường dùng thạch tín (asen), khi gặp thứ này thì bạc sẽ biến thành màu đen ngay do phản ứng hoá học thành ôxýt bạc. 


 


Vì thế khi đựng thức ăn trong đồ gốm cũng phải treo một thanh bạc nhỏ ở ngoài. 


 Woman Reading Painting by Ulisse Caputo


Trước mặt hoàng đế, khi dỡ nắp ra, thái giám dùng thanh bạc nghiệm độc một lần. 


Điều này, hoàng đế cuối cùng triều Thanh là Phổ Nghi nói rất rõ trong “Nửa đời trước của tôi”. 


 The Love Letter Painting by Dominique Amendola


Sau khi vua ngự xong, mỗi món thức ăn lưu lại một ít ở Ngự thiện phòng để lỡ có bề gì thì kiểm tra, đối chiếu. 

 


Phổ Nghi cũng nhận xét rằng việc ăn uống trong hoàng gia làm cho hao tổn nhân lực, vật lực, tài lực lớn nhất.



 
https://www.facebook.com/Lyhuongtv/


Trong phủ các chúa Nguyễn xưa đã lập Nội trù thuyền hay Tư thiện đội trực thuộc vệ Thị nội do bộ Binh quản lý gồm 50-100 lính chuyên lo nấu nướng bữa ăn cho vua. 

 


Năm 1820 triều Minh Mạng gọi cố định là Thượng thiện đội thuộc cấm binh, xây Thượng thiện sở gần Thái y viện. 


 


Nhân viên khoảng 50 người, đều là người tuyển từ làng Phước Yên - nơi chúa Nguyễn Phúc Nguyên đóng phủ chính. 

 


Theo Đại Nam hội điển sự lệ, quy định nhiệm vụ của đội Thượng thiện là “Phàm hằng ngày tiến các thứ ngọc thực mỹ vị đều chuẩn bị theo đúng cách thức nấu món ăn mà làm… 


 


Phàm thứ gạo quý nào dành cho vua dùng thì chiếu cho Bộ Hộ chuyển tiến, mỗi tháng 3 lần, phải lính cẩn kiểm tra cho đủ. 


 


Đến như nước lã dùng hàng ngày cung tiến vào trong cung ngự do chức chuyên tu lo việc ấy cung nạp, phải lính cẩn coi xét, gạn lọc cho đúng phép. 

 


Về phần hộ kiếm cá, hàng ngày kiếm cá tươi; hộ kiếm củi hàng ngày cung củi đóm, đều chiếu số đăng ký cho đủ dâng dùng. 


 
 Neeti Arts Textured Beautiful Women Oil Painting Without Frame


Khi nấu món ăn cốt phải mười phần tinh sạch… 

 


Đến như sở Thượng thiện có đủ lệ cấm giới, những nhân viên không có bổn phận thì không được ra vào…”.


Elsa Hosk, popular Swedish model. 5’9” tall, 23 years old. http://www.barking-moonbat.com/index.php/weblog/comments-editor/16342/


Để bảo đảm an toàn thực phẩm cho thiên tử, nhân viên đội Thượng thiện phải chịu những hình phạt nghiêm khắc khi để xảy ra sự cố dù nhỏ: “Nếu làm cơm cho vua lầm thức ăn gì phải kiêng thì người làm bếp phải bị phạt đánh 100 trượng; những thực phẩm làm không sạch sẽ phải bị phạt đánh 60 trượng”.


 My ancestors are from Quang Ngai, Thai Binh, Saigon, Can Tho. http://vietrealm.com/index.php?topic=31969.40


Đội Thượng thiện phải hiểu rõ sở thích ẩm thực của hoàng đế để chế biến món ăn phù hợp khẩu vị. 


Watercolor painting of a Rajasthani Lady Princess in a duppata (large scarf) and choli ( midriff-baring blouse) and with a mirror in hand.

 
Theo những tài liệu của nhà nghiên cứu Phan Thuận An thì trong các vua triều Nguyễn, người ăn uống giản dị nhất là vua Gia Long. 


 


Nhà vua không uống rượu, bữa ăn chỉ gồm ít thịt cá, cơm rau. 


 


Khi ăn vua không cho bất cứ ai, kể cả hoàng hậu, ngồi cùng bàn. 




Ngược lại, vua Đồng Khánh thì rất rắc rối, ăn cơm ngày 3 lần, mỗi bữa có 50 món khác nhau do 50 người đầu bếp phụ trách. 


 


Khi nghe chuông báo, thức ăn sẽ được chuyển cho thị vệ, thị vệ chuyển sang thái giám, thái giám chuyển đến 5 cung nữ được vua sủng ái, ban cho được quỳ gối hầu cơm đức kim thượng. 


 Oil Paintings by Andrei Belichenko


Vua Đồng Khánh cũng uống ít rượu chát Bordeaux để cải thiện tạng phủ bị yếu… 


 "Girl in the field," by Meliha Trako


Gạo ngự phải được chọn từng hạt, nấu trong nồi đất, nấu chín là đập bỏ. 


 Autumn in Baztan Valley


Vua không dùng đũa ngà vì hơi nặng tay mà dùng loại đũa vót bằng tre vừa trổ đủ lá…




Các món ngự thiện từ động vật thường thấy là gân nai (bổ dương), hải sâm (bổ âm tráng dương), chim sẻ (tráng dương cố thận), lươn (thông kinh hoạt lạc), thỏ, ba ba (bổ huyết, cường dương)…




Theo quy định của Cao Ly (Triều Tiên) từ xưa, chỉ có bậc quân vương thì mỗi bữa ăn mới được 12 món hoặc hơn; giới quý tộc chỉ được ăn 7 - 9 món, còn thường dân chỉ được ăn 3 - 5 món.
 

Cũng như vua chúa Trung Hoa, bữa ăn của các hoàng đế Triều Tiên là tinh hoa ẩm thực truyền thống từ nguyên liệu cho đến phương pháp chế biến, trang trí món ăn.


 


Nếu ngự thiện bên Trung Hoa chú trọng đến sơn hào hải vị, sắc - hương - vị gồm đủ, thể hiện sự xa hoa quý phái thì bên Triều Tiên chú trọng đến vấn đề bảo vệ sức khỏe, cân bằng dinh dưỡng, trong đó có một món nổi bật là thịt nướng ngũ sắc, gồm thịt bò, nấm hương khô, cát cánh, như một bài thuốc bổ tỳ kiện vị.




Trước khi hoàng đế “thưởng thiện” cũng có quan chuyên trách đến dùng đũa bạc thử từng món ăn để kiểm nghiệm xem có độc hay không.




Qua nhiều thời kỳ chiến loạn, tinh hoa món ăn cung đình của Triều Tiên cũng dần mất đi, may là có một vị nữ quan nỗ lực tìm kiếm các vị đầu bếp cung đình để ghi chép lại cuốn “Triều Tiên vương triều cung trung ẩm thực” mới giúp cho người nay hiểu được những tinh túy trong ẩm thực cung đình Triều Tiên.


https://m.kienthuc.net.vn/khoe-dep/tim-hieu-bua-an-cua-hoang-de-1026087.html

 
 A boy washes water buffalo in the Ganges River, Varanasi, India.


The water buffalo or domestic Asian water buffalo (Bubalus bubalis) is a large bovid found on the Indian subcontinent to Vietnam and Peninsular Malaysia, in Sri Lanka, in Luzon Island in the Philippines, and in Borneo. 

 


The wild water buffalo (Bubalus arnee) native to Southeast Asia is considered a different species but most likely represents the ancestor of the domestic water buffalo.




There are two types of water buffalo—each considered a subspecies—are based on morphological and behavioural criteria: 1) the river buffalo of the Indian subcontinent and further west to the Balkans and Italy; and 2) the swamp buffalo, found from Assam in the west through Southeast Asia to the Yangtze valley of China in the east. 

 

 https://m.facebook.com/photo.php?fbid=2031870677121248&id=100008950067999&set=p.2031870677121248&source=47


The origins of the domestic water buffalo types are debated, although results of a phylogenetic study indicate that the swamp type may have originated in China and domesticated about 4,000 years ago, while the river type may have originated from India and was domesticated about 5,000 years ago. 



Young boy riding a longhorn buffalo



Water buffalo are believed to have been domesticated from wild water buffalo from Southern Asia about 6,000 years ago. 




The wild Asian buffalo is the ancestor of the domestic water buffalo. 



 Oil Paintings by Andrei Belichenko


The wild Asian buffalo has been domesticated for thousands of years and bred around the world into various, mostly smaller, breeds of less than 500 kilograms (1100 pounds).



Sen revealed that most Chinese dealers attending the market come from Yunnan Province in the southwest of China. They come to Vietnam to buy buffalos mainly for meat to sell to their local Muslim community since they don’t eat pork. The Chinese dealers don’t need scales to weigh buffalos, instead they go around the animal to check the length and width of their body, and clap the bottom of the animal to check its muscle. This way, Chinese dealers can know the weight of a buffalo, with a maximum difference of just a kilogram, Sen admitted. The average price per kilogram of a live buffalo is around VND220,000 at the market. https://tuoitrenews.vn/features/26524/the-buffalo-trading-floor-in-vietnams-northern-mountains

 

True buffaloes are native to Asia and Africa. 




They are not related to American “buffalo” or bison. 



Vladimir Volegov painting --Beautiful rendition of a girl enjoying a good book while surrounded by mother nature. 


Other relatives of water buffalo and cattle in Asia that have been domesticated include the tithan are believed to have been domesticated from gaur from Southeast Asia; and the Bali cattle are believed to have been domesticated from Banteng from Southeast Asia. 




When these animals were domesticated is unknown.



 
Water buffaloes were domesticated in India about 5000 years ago, and in China about 4000 years ago. 




The present day river buffalo is the result of complex domestication processes involving more than one maternal lineage and a significant maternal gene flow from wild populations after the initial domestication events. 




There are 22 breeds of the river type water buffalo known including Murrah, Nili-Ravi, Surti, Jafarabadi, Anatolian, Mediterranean and Egyptian buffalo. 




China has a huge variety of buffalo genetic resources, comprising 16 local swamp buffalo breeds in various regions. 

 


Water buffaloes are especially suitable for tilling nice fields, and their milk is richer inport fat and ein than that of the dairy Cow. The large feral population of northern Australia became established in the late 19th century, and there are smaller feral herds in New Guinea, Tunisia and northeastern Argentina.There are at least 130 million domestic water buffalo, and more human beings depend on them than on any other domestic animal. Water buffaloes were domesticated in India about 5000 years ago, and in China about 4000 years ago. Two types are recognized, based on morphological and behavioural criteria – the river buffalo of the Indian subcontinent and further west to the Balkans and Italy, and the swamp buffalo, found from Assam in the west through Southeast Asia to the Yangtze valley of China in the east. The present day river buffalo is the result of complex domestication processes involving more than one maternal lineage and a significant maternal gene flow from wild populations after the initial domestication events. There are 22 breeds of the river type water buffalo known including Murrah,Nili-Ravi, Surti, Jafarabadi, Anatolian, Mediterranean and Egyptian buffalo.China has a huge variety of buffalo genetic resources, comprising 16 local swamp buffalo breeds in various regions. http://animals2222earth.blogspot.com/2014/03/water-buffalo-photosnewskinds-of.html




Archeological evidence shows that domestic buffalo were being used in Zhejiang Province of China, just south of the mouth of the Yangtze River, 6000 - 7000 years ago (although some think that these may have belonged to a separate species, Bubalus mephistopheles, which has been reported as a wild animal from Pleistocene and early historical sites in Henan Province, China).




Results of mitochondrial DNA analyses indicate that the two types were domesticated independently. 





Sequencing of cytochrome b genes of Bubalus species implies that the domestic buffalo originated from at least two populations, and that the river and the swamp types have differentiated at the full species level. 

 


The genetic distance between the two types is so large that a divergence time of about 1.7 million years has been suggested. 



 Impressionist beautiful girl


The swamp type was noticed to have the closest relationship with the tamaraw.


http://factsanddetails.com/asian/cat62/sub408/entry-2830.html



Giá tổ yến thô Khánh Hòa bao nhiêu là nỗi băn khoăn của không ít khách hàng. Yến sào là một tong những món ăn giàu chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Nhiều khách hàng muốn mua tổ yến thô nhưng còn lo lắng không biết nên mua ở đâu.Câu hỏi đó sẽ được giải mà trong bài viết này.



 
“Yến sào Hòn Nội, vịt lội Ninh Hòa, tôm hùm Bình Ba, nai khô Diên Khánh” là câu ca ca ngợi các món ăn “độc nhất vô nhị”. 

 



Trong đó yến sào Khánh Hòa được đặt lên vị trí hàng đầu.



 Du khách vừa thưởng thức ẩm thực vừa thưởng thức nhã nhạc cung đình Huế trong một nhà hàng. https://www.vntrip.vn/cam-nang/am-thuc-cung-dinh-hue-35207
 
 

Tổ yến thô Khánh Hòa luôn được nhiều người biết đến và tin dùng. 




Bởi nơi đây có bãi biển đẹp, có thiên nhiên rất trong lành, là nơi nhiều chim yến bay đến làm tổ. 
 


Tổ yến thô ở đây là sản phẩm từ nước dãi chim yến dệt nên, nó hoàn toàn tự nhiên. 

 


Không chịu sự tác động của con người như yến nhà.


 Nem công, chả phượng


Tại Việt Nam, chim yến tập trung nhiều tại các đảo, nhiều nhất ở tỉnh Khánh Hòa. 


 


Nhờ vào địa hình vách đá hoa cương treo leo hiểm trở, trong hang động có sóng vỗ quanh năm nên yến sào ở đây có cấu trúc bền vững. 

 


Chứa nhiều thành phần khoáng chất vi lượng, có mùi hương đặc trưng. 




Nổi bật hơn hẳn những yến sào ở các địa danh khác.


Lê Thánh Tông (1442 – 1497), tên húy là Tư Thành, là vị vua có công đưa chế độ phong kiến Việt Nam phát triển lên đỉnh cao trong lịch sử. 


Tại sao chúng ta cần ưu tiên mua tổ yến thô hơn là những chế phầm khác từ yến và giá tổ yến thô bao nhiêu? 

 



Có lẽ đây là điều mà nhiều người cần câu giải đáp.



 
Tổ yến thô là tổ yến vừa hái về, chưa được làm sạch, còn dính lông chim yến. 





Trọng lượng của mỗi tổ chim yến nặng từ 1-3g. Tổ yến thô rất giàu giá trị dinh dưỡng. 

 


Tham khảo giá tổ yến thô và mua sản phẩm này sẽ hạn chế được hàng giả hơn là tổ yến sơ chế hay tinh chế. 



  Beautiful Women Paintings by Lauri Blank


Mua tổ yến thô, người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn trong việc chế biến.


Cỗ kiệu rước bàn thờ thánh ở miền Bắc vào cuối thế kỷ 19, một tập tục tín ngưỡng của người Việt. https://vi.wikipedia.org/wiki/T%C3%ADn_ng%C6%B0%E1%BB%A1ng_d%C3%A2n_gian_Vi%E1%BB%87t_Nam

 

Yến sào có nhiều loại như: huyết yến, hồng yến, bạch yến… mỗi loại lại chứa nhưng thành phần dưỡng chất khác nhau. 




Trong đó huyết yến được coi là sản phẩm bổ dưỡng nhất. 



Chakra points and vortexes/vortices reflect the full spectrum of possibilities for humans to align and expand. They represent the collective, “higher self” frequencies of your microcosmic body and energetic field.  You will be attracted to certain locations to pick up and merge with the specific vibrations presently needed for your growth and evolution.  The frequencies of these locations live within you, even if you are on the other side of the planet! Tune into them, meditate with them, study them and gaze at picture of these places and you can connect.  If you are feeling incredibly called to physically visit, all the better, GO!!!   https://www.harmoniousearth.org/earth-chakras-and-vortexs/
 
 



Yến sào được coi là tiên dược nên việc buôn bán, gian lận thương mại diễn ra khá phức tạp. Vì vậy để đảm bảo độ an toàn cao, tránh mua phải tổ yến sào giả, khuyến cáo khách nên chọn mua tổ yến thô Khánh Hòa. 





Và chắc chắn các bạn đang muốn biết giá tổ yến thô Khánh Hòa như thế nào.




The Mekong serves the livelihoods of over 60 million people – if its ecological impact is important, its economic and political impact is unmeasured. Visitors to some Mekong provinces may be surprised to find Khmer towns whose inhabitants speak a different language, follow a different brand of Buddhism and have a vastly different history and culture to their Vietnamese neighbours. Though the Khmer are a minority in the Mekong, they were the first inhabitants here, with an ancestry dating back more than 2000 years. Kampuchea Krom (meaning ‘Lower Cambodia’) is the unofficial Khmer name for the Mekong Delta region, whose indigenous inhabitants are the Khmer Krom, an ethnic minority living in southern Vietnam. The Khmer Krom trace their origins back to the 1st century AD, to the founding of Funan, a maritime empire that stretched from the Malay Peninsula to the Mekong. Archaeologists believe Funan was a sophisticated society that built canals, traded in precious metals and had a high level of political organisation as well as agricultural know-how. Following the Funan came the Chenla empire (630–802 AD) and then the Khmer empire, the mightiest in Southeast Asia, which saw the creation of Angkor Wat among other great achievements. By the 17th century, however, the empire was in ruins, under pressure from the expansionist Thais and Vietnamese. This was a time of rising power for the Vietnamese empire, which began expanding south, conquering first the Cham empire before setting their sights on Khmer lands in the Mekong Delta. According to some historians, there were around 40,000 Khmer families living around Prey Nokor when the Vietnamese arrived in the 1600s, following the granting of settlement rights by King Chey Chettha in 1623. Prey Nokor was an important port for the Cambodian kingdom and was renamed Saigon in 1698. Waves of Vietnamese settlers populated the city as other colonists continued south. Prior to their arrival there were 700 Khmer temples scattered around south Vietnam. https://www.lonelyplanet.com/vietnam/mekong-delta/background/other-features/a/nar/98c4bd25-3572-4138-a07e-c4035eef0721/357885




Muốn mua được tổ yến thô chính hãng, khách hàng cần phải tìm hiểu kĩ các thông tin trên bao bì, hoặc đến tận nơi sản xuất, chế biến tổ yến. 

 


Đồng thời cần có những kiến thức nhất định để phân biệt giữa tổ yên thô thật với tổ yến thô giả, phân biệt được các chế phẩm từ yến. 

 


Tránh bị lừa mà thành tiền mất, tật mang.




Vì là thực phẩm quý giá nên chắc chắn giá tổ yến thô sẽ không thể  rẻ như các mặt hàng thực phẩm thông dụng khác. 




Mặt khác, theo khuyến cáo của các chuyên gia thì mỗi lần sử dụng các sản phẩm từ yến chỉ cần một lượng ít thôi là đủ. 

 


Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nhà sản xuất đã phân loại tổ yến thô cũng như các chế phẩm từ yến rất phong phú.




Tùy vào điều kiện kinh tế của mỗi người mà có nhu cầu mua tổ yến thô khác nhau. 

 


Bạn có thể lựa chọn hộp lớn hoặc nhỏ tùy thích. 




Nếu gia đình có điều  kiện kinh tế khá giả, dùng cho nhiều thành viên thì có thể chọn mua hộp yến với trọng lượng 100g. 




Nếu gia đình bạn có điều kiện kinh tế bình thường có thể mua 10g, 30g, 50g. 

 


Cũng có thể mua với lượng rất nhỏ từ 3-5g, tương đương với từ 1-3 tổ yến thô loại nhỏ.

 


Ẩm thực cung đình Huế là những món ăn ngự thiện được chế biến để phục vụ vua nhà Nguyễn trong suốt hơn một thế kỷ. Những món ăn dâng lên vua đều thuộc hàng sơn hào hải vị, được các đầu bếp tuyển chọn trong viện Thái Y chế biến, trình bày một cách cầu kỳ, công phu. Món ăn cung đình không chỉ ngon miệng, bổ dưỡng mà còn phải đẹp mắt, đạt đến chuẩn mực cao nhất, hoàn hảo nhất. Nguyên liệu dùng để chế biến các món ăn cung đình cao cấp hơn so với món ăn dân dã, thường là những loại thực phẩm rất quý và giàu chất bổ dưỡng như vây cá, bào ngư, yến sào, gân hươu, gân nai, hải sâm,…8 món ăn thượng hạng – Bát Trân trong ẩm thực cung đình xưa là nem công, chả phượng, da tê ngưu, bàn tay gấu, gân nai, môi đười ươi, thịt chân voi, yến sào. Tạo ra được một món ăn dâng lên nhà vua là một quá trình chế biến hết sức tỉ mẩn. Người đầu bếp phải nêm gia vị nhiều lần mà vẫn đảm bảo vừa miệng và giữ được vị tươi ngon vốn có của nguyên liệu. Sau khi nêm ướp, món ăn được bổ sung thêm gia vị lần 2 lúc đang sôi. Khi lửa tắt phải nêm thêm lần 3 và trước khi bày lên đĩa nêm lần cuối. Vậy là, một món ăn cung đình trước khi dâng lên vua phải nêm gia vị không dưới ba, bốn lần khi nấu. Ẩm thực cung đình Huế có rất nhiều nghi thức và luật lệ từ việc cung ứng nguyên liệu thực phẩm, chế biến, phục vụ, quy cách của mâm, bàn, chén, bát, đũa,… Cỗ sẽ được chia thành nhiều hạng như cỗ cúng trong ngày lễ lớn, cỗ yến cho các quan hay tiếp đãi sứ thần các nước, cỗ yến ban cho tân khoa đỗ tiến sĩ. Cỗ hạng lớn có số lượng lên đến 161 món, cỗ quý có 50 món và có điểm tâm có 12 món. Lịch sử ghi nhận lại rằng vua Minh Mạng, Đồng Khánh, Khải Định mỗi bữa dùng từ 35 đến 50 món, trong đó phải có một vài món Bát Trân. Các món ăn được trình bày ra bát, đĩa rồi đặt vào các quả hay hộp gỗ sơn son thiếp vàng. Các món ăn cung đình được truyền từ đời vua này sang đời vua khác, ngày càng trở nên phong phú, đa dạng hơn do có sự xuất hiện của những món mới của các sứ thần cung tiến khi đi sứ về. Ngày nay, các món ăn cung đình được thay đổi, biến tấu bằng các loại nguyên liệu dân dã hơn nhưng vẫn giữ nguyên kỹ thuật chế biến, trang trí, không kém phần tinh xảo, cầu kỳ như những món ăn xưa. https://www.vntrip.vn/cam-nang/am-thuc-cung-dinh-hue-35207 






Khi mua tổ yến thô về, các bạn cần chú ý cách chế biến, bảo quản để đảm bảo giữ được những dưỡng chất vốn có của nó. 




Người tiêu dùng cần trang bị cẩm nang chế biến các món ăn từ yến để phù hợp với khẩu vị của mỗi người. 




Các bạn có thể tham khảo các món như: yến sào chưng hạt sen, gà tần yến sào, cháo yến, chè yến..



 
Yến Sào Khánh Hòa nguyên tổ được chuyên gia Viên Nam cũng như trên thế giới đánh giá rất cao. 




Giá một hộp tổ yến thô phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại sản phẩm huyết yến, hồng yến hay bạch yến... 

 


Phụ thuộc vào đơn vị, đại lí phân phối cũng như biến động của thị trường.


Yến sào


Giá tổ yến thô trên thị trường hiện nay có sự chênh lệch, khác nhau giữa các cửa hàng và người dùng không biết đúng giá. 




Giá cao quá thì sợ mình bị mua đắt, mà rẻ quá thì sợ hàng giả, hàng kém chất lượng. 




Vậy giá tổ yến thô là bao nhiêu thì đúng?


Mứt Huế


Trên thị trường hiện nay thương hiệu yến sào không còn thuộc sở hữu của một mình Khánh Hòa. 
 


Vì ngoài yến tự nhiên, nhiều nơi họ còn xây nhà nuôi yến. 




Nên thị trường yến hiện nay rất phong phú, nếu không có kinh nghiệm các bạn sẽ dễ dàng mua phải yến giả. 

 


Các bạn nên nhớ rằng ham rẻ thì sẽ phải chấp nhận chất lượng kém mà thôi.

 


 Tổ yến thô- huyết yến


Tổ yến sào Khánh Hòa – Vua yến Việt Nam không phải do người dân tự phong mà do sự tấn phong của nhiều người sành ăn trên toàn thế giới. 




Khi ăn các chế phẩm từ yến Khánh Hòa, các bạn sẽ cảm nhận thấy mùi vị thơm ngon đặc trưng mà không nơi nào có được. 




Sợi yến dai, giòn, trong, vị vừa đậm đà vừa thanh mát. 

 


Chính vì mùi vị đặc trưng đó mà yến sào Khánh Hòa được phong là “vua” của các loại yến.



Tổ yến thô- hồng yến


Tâm lí khách hàng thường chuộng đồ ngon, bổ nhưng phải rẻ. 




Các bạn cần thay đổi tư duy nhé! 




Tiền nào thì sẽ hưởng của ấy. 




Chất lượng luôn tỉ lệ thuận với giá cả. 




Tuy nhiên, trên thực tế không phải cứ mua sản phẩm giá đắt là có được chất lượng hào hảo. 




Vì ở Việt Nam chúng ta, chẳng có mặt hàng nào là không bị làm giả.



Tổ yến thô- bạch yến


Đến với Vua Yến, quý khách hàng sẽ được tư vấn tận tình, chu đáo. 




Khách hàng sẽ không còn phải lo chuyện tiền thật mà mua phải hàng giả. 




Công ty luôn coi trọng chữ tín, luôn tôn trọng mọi quyền lợi của khách hàng. 




Giao dịch thuận lợi, chất lượng chính hãng tuyệt đối. 




Giá cả phải chăng, được niêm yết bảng giá công khai, có chương trình tri ân khách hàng thường xuyên.




Hãy nhanh tay lựa chọn cho mình một cửa hàng thật tin cậy. 

 


Cùng nhau chọn một món quà gửi đến các bà, các chị, các mẹ, các em – những người phụ nữ mà các bạn tin yêu nhất từ tổ yến thô Khánh Hòa nhân dịp mùng 08/3 nhé! 




Chỉ có Vua Yến mới có thể có giá tổ yến thô làm hài lòng các bạn.

 https://vuayen.vn/to-yen-tho-khanh-hoa-chinh-hang-gia-bao-nhieu/


 Vua Khải Định dùng cơm. Ảnh: Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân


Theo sách Lễ Tết ăn chơi trong cung Nguyễn, vua và gia đình, các buổi yến tiệc trong cung, các buổi cúng tế được phục vụ ẩm thực chu đáo.




Hàng ngày, vua có ba bữa ăn chính gồm ăn sáng lúc 6h30, ăn trưa vào 11h, ăn tối 17h cùng nhiều bữa ăn phụ khác. 





Yến tiệc trong cung tùy vào quy mô, nhìn chung có nhiều món. 





Tiệc cúng tế được tổ chức quanh năm.


The definition of betrothed is someone who is engaged to be married.


Ẩm thực trong hoàng cung là vấn đề hệ trọng. 




Triều Nguyễn tổ chức hai sở chuyên lo việc này. 






Đó là sở Lý Thiện (đông nhất đến 350 người) và Thượng Thiện được đặt ra từ thời vua Minh Mạng, có ít nhất 50 người chuyên lo việc đi chợ, nấu ăn cho vua và các bà hoàng trong tam cung, lục viện.

 



Mỗi bữa ăn của vua có 35 món thực phẩm, với đủ các loại của ngon vật lạ. 





Gạo phải thơm ngon, mềm, trồng ở phía Nam kinh thành Huế, phải chọn những hạt nguyên.


Romantic lovers embracing under an umbrella on the steps of Montmartre, Paris, France by Irish artist Chris McMorrow.


Cơm được nấu trong loại nồi đất đặc biệt, được nghệ nhân vùng Phong Điền làm riêng cho hoàng cung. 





Mỗi nồi nấu cơm chỉ dùng đúng một lần duy nhất, sau đó đập vỡ. 






Nước dùng nấu cơm hoặc pha trà cho vua phải lấy từ giếng Hàm Long dưới chân chùa Báo Quốc, hoặc thượng nguồn sông Hương.

 



Việc nấu các món ngự thiện phải sạch sẽ. 




Chỉ cần phát hiện trong thức ăn một sợi tóc hay bất cứ thứ gì khác, sở Thượng Thiện sẽ bị phạt rất nặng. 

 


Ngoài ra, chén bát dùng trong hoàng cung cũng phải đặc biệt, có ký hiệu riêng, quan lại và dân thường tuyệt đối không được sử dụng. 




Trong các bữa ăn, vua dùng đũa cật tre và tăm bông do thợ lành nghề vót.



 
Mỗi món ăn được để trong một cái vịm buộc lạt, bên ngoài có dán nhãn. 




Vua muốn ăn món nào thì chỉ cho thị vệ mở ra, nếu thức ăn bị lạnh thì hâm nóng lại. 




Ngoài ra, các bà hoàng trong cung, vì muốn được vua sủng ái, nên cũng đua nhau làm những món của ngon vật lạ để dâng lên trong các bữa ăn.


Bà Từ Cung - mẹ của vua Bảo Đại.


Vua ngồi ăn một mình được gọi là “ngài ngự thiện”. 




Trong bữa ăn, vua sẽ uống  rượu do các ngự y ngâm thuốc Bắc. 

 


Đây là những loại rượu có tác dụng giúp bồi bổ sức khỏe và tăng cường sinh lực. 

 


Thức ăn tráng miệng của vua gồm các loại chè, mứt, trái cây do địa phương tiến dâng…


Bà Từ Cung (Đoan Huy Hoàng thái hậu, vợ thứ của Vua Khải Định và mẹ vua Bảo Đại, 1890-1980) đứng trước hiên nhà mình ở Huế năm 1972.
 
 

Mỗi bữa ăn của vua có tới 35 món khác nhau, không thể ăn hết. 




Vua sẽ ban một số món ăn cho các bà hoàng trong cung và cho đại thần để bày tỏ lòng quý mến. 




Những người được vua “ban thiện”, khi quân lính mang thức ăn tới, sẽ hướng về phía nơi vua ở, quỳ vái năm lần để thể hiện sự biết ơn.






Đa phần vua trong cung triều Nguyễn đều ăn uống rất xa hoa, tốn kém. 

 


Tuy nhiên, vẫn có những người ăn uống giản dị, không khác dân thường.

 



Gia Long - vị vua đầu tiên của triều Nguyễn - có sở thích ăn uống rất đơn giản. 




Buổi sáng, có khi, ông chỉ ăn bát cháo trắng. 




Những hôm ra khỏi hoàng cung, đến công trường xây dựng, hay các xưởng đóng tàu, vua sẽ ăn cơm trong thuyền ngự gồm cơm với một số thịt, cá, rau, quả giống như các quan dưới quyền mình. 




Vua Gia Long không dùng rượu.



 Vietnam -halong bay



Duy Tân cũng là vị vua có chế độ ăn uống đạm bạc. 




Lúc nhỏ, ông phải sống với mẹ ngoài hoàng cung rất cực khổ. 




Sau này, khi làm vua, ông bảo thị vệ: “Trước kia, tôi thường dùng hai bát cơm úp lại với nhau và một vài con cá bống kho mặn. 




Cứ việc cho tôi ăn như rứa (như thế) là đủ rồi”.

 



Sau nhiều lần khuyên vua nên ăn uống theo các món do Thượng Thiện nấu không có hiệu quả, hoàng cung buộc phải chiều theo ý của ông. 




Vua Duy Tân thường rất ít khi ngồi ăn một mình. 




Ông thường mời thầy của mình là Mai Khắc Đôn ăn cùng và nghe Nhã nhạc. 

 


Sau này, khi có vợ (con thầy Mai Khắc Đôn), hai vợ chồng vua Duy Tân thường xuyên ngồi ăn cơm với nhau.




Vua Bảo Đại có hai giai đoạn sống trái ngược nhau. 

  


Lúc nhỏ, Bảo Đại rất thích ăn những món bình dân của xứ Huế như ruốc kho, các loại mắm, canh cá bống… 




Sau thời gian du học ở Pháp, ông có lối sống phương Tây. 






Vua ngồi ăn cơm với vợ là Nam Phương hoàng hậu cùng các con. 

 


Các vật dụng trong bữa ăn cũng theo kiểu phương Tây, ông uống rượu Tây.


https://news.zing.vn/chuyen-it-biet-ve-bua-an-cua-vua-trieu-nguyen-post821366.html





Vua Khải Định sinh ngày 8/10/1885, là vị vua đời thứ 12 của triều đại nhà Nguyễn. 




Ông tên Nguyễn Phúc Tuấn (còn gọi là Nguyễn Phúc Bửu Đảo), con trưởng của vua Đồng Khánh và bà Dương Thị Thục. 



 

Nǎm 1906, ông được phong tước Công nên người đương thời gọi ông là Phụng Hóa Công. 




Năm 1916, ông lên ngôi, lấy niên hiệu là Khải Định và lúc ấy vừa đúng 32 tuổi, nhưng chỉ ở ngôi được 10 năm thì bị bệnh nặng và mất năm 1925.

 


The Betelnut also called Pugua or Mama'on by Guamanians are 'palm nuts' from the areca tree. The scientific name for the tree is 'Areca catechu' and resembles a thin coconut palm tree. These hard nuts are chewed casually like chewing gum by islanders and is a permanent feature of the cultures of the Pacific. Nut chewing is definitely an acquired habit more commonly passed down from grandparents (called guelo) to grandchildren. Frequently, it is chewed with the betel leaf, a fresh green peppery tasting condiment. The leaf is called pupulu and different species from each island are different in taste. Betelnuts are chewed and harvested by millions of people from India, Vietnam, Sri Lanka, Indonesia, Philippines, Marianas, American Samoa, Beleau, Bangladesh. The trees are found growing in moist ground and produce prodigous clusters of green fleshy nuts which mature into yellow and then brown hard nuts.  For the seasoned chewer, 'amaska' i.e. the chewing tobacco brand "Mickey Twist" is mixed with the nut and leaf. For the brave at heart, 'afuk' or lime powder is also incorporated into the chewing experience. The catalytic Lime is an alkaline white powder residue (calcium oxide) or paste (calcium hydroxide) which results from cooking coral over an intense bonfire for several days. Chewing pugua is an age old tradition. Islanders do not comprehend why they chew it let alone in combination with other additives {as with the pupulu leaves in the photo}. The pugua is combined with the betel leaf which comes from a tree-climbing vine (piper betle) of the pepper family. The shiny green leaf is heart-shaped, and about the size of the palm of your hand. Its essential oil contains a phenol (betel-phenol). It is part of being Chamorro {taotao tano} and is an inherent feature of social gatherings or fellowship which imbues the spirit of family goodwill to strangers. D. Stern and Douglas B. Hanson, Forsyth Institute for Advanced Research, Boston, analyzed the microscopic and chemical nature of prehistoric betel-stained teeth from Guam. While betel-chewing (Areca nut, sprinkled with slaked lime and wrapped in a Piper betel leaf which produces a very bitter and sharp tasting chewable poultice) results in heavily stained and worn teeth, it prevents cavities from forming. http://ns.gov.gu/pugua.html




Vua Khải Định có tất cả 12 người vợ tuy nhiên ông lại được biết đến là vị vua “bất lực”, nghĩa là không có khả năng trong tình dục. 




Có sử sách còn chép Khải Định không thích đàn bà và chỉ ham muốn với đàn ông. 




Tuy vậy ông vẫn rất trân trọng và đối xử tốt với các vợ của mình. 




Theo ý kiến của một số nhà nghiên cứu tâm lý hiện nay, vua Khải Định không phải bất lực, mà là không thích gần đàn bà. 





Trong cuốn "Chuyện nội cung các vua Nguyễn", ông Nguyễn Đắc Xuân viết: “… 

 


Những buổi sáng phải ra điện Cần Chính thiết triều, các bà đứng hai hàng bái yết đón chào, vua liền dùng tay ôm gọn hai vạt áo bào sát vào người để khỏi vướng vào đàn bà”.



A woman sells betel nuts at a shop in Yangon.




Suốt 10 năm làm vua, Khải Định không ăn nằm với bà vợ nào. 




Ông đã nuôi Nguyễn Đắc Vọng làm thị vệ. 




Ban đêm, vua ôm ông Vọng mà ngủ. 

 


Và cũng nhờ sự khéo léo trong việc phục tùng này mà ông Vọng được thăng chức nhanh lên Ngũ đẳng Thị vệ.

 


India has set strict import bans on areca nuts, or betel nuts, from Myanmar in a bid to control illegal trade, said U Khin Maung Tint, secretary of Kalay-Tamu Border Trade Merchant Association. In fact, Myanmar produces just 10,000 tonnes of betel nuts a year so the remaining exports are likely illegal nuts from Indonesia, said U Khin Maung Tint. “We export more than 40,000 tonnes of betel nuts to India. Therefore, the amount of illegal betel nuts from Indonesia is more than 30,000 tonnes,” he said.  Indian traders buy the nuts from Indonesia and carry them into Myanmar via the Myawaddy and Mae Sot border gates. The Indians cooperate with Myanmar traders to ferry the goods across to India via the Tamu and Reed gates. “Myanmar must control the illegal movement of betel nuts from Mae Sot-Myawaddy. It needs to impose taxes of 17 percent for all imports and 2pc for exports. Currently, the traders are not paying those taxes. The government is now investigating this,” said U Khin Maung Tint. The India Embassy said they are imposing higher taxes because we import and re-export goods from foreign countries. They said only Myanmar products are given tax exemptions. https://www.mmtimes.com/news/india-bans-betel-nut-imports-illegal-trade-rises.html


Summer Romance - Floral Coastal Art Print by Jackie Gale


Chưa kể, vào những buổi vũ hội do cung tần mỹ nữ đảm trách, vua Khải Định luôn nhìn những màn vũ một cách buồn chán. 




Có lúc ông còn bảo quan hãy dẹp những màn vũ ấy và thay thế vào những màn vũ công nam. 

  

 Trisha Romance Christmas Nap


Vua Khải Định lấy làm thích thú, còn ra lệnh những vũ công nam cần phải thoa phấn, đánh má hồng và tô môi son đỏ; thậm chí cho họ mặc áo quần màu lòe loẹt...


Thomas Kinkade Studios


Theo nghiên cứu của ông Xuân, vua Khải Định cũng thích ăn mặc đẹp, thiết kế những áo quần nhiều màu sắc, mang nhiều nữ trang trên người và "đội nón lá"...




Nhiều người biết Khải Định bất lực, chính vua cũng nhận điều đó. 

 


Thế nhưng, các quan đại thần vẫn muốn “tiến” cung con gái để được làm ông nhạc (bố vợ) của vua, mong hưởng nhiều quyền lợi. 




Vào những lúc đó, vì khó lòng chối từ, vua thường nói với các quan: "Nội cung của Trẫm là một cái chùa (ý nói không có chuyện ái ân tình dục), ai muốn vào tu thì cứ vào!".




Người con duy nhất bị nghi ngờ là “giọt máu hoang”



 
Vua Khải Định vốn bất lực, có mấy chục bà vợ nhưng không bà nào có con. 




Tuy nhiên, vào một ngày, khi vua dùng thuốc, nổi cơn ham muốn, mà lúc đó không có vợ kế bên, bỗng thấy một cung nữ gần đó, vua liền "ban lộc".

 


The Waltz - Handpainted Art Painting 


Cung nữ tên Hòang Thị Cúc, sau đó có bầu và sinh ra hoàng tử Vĩnh Thụy. 




Song, lại có tin đồn rằng, Vĩnh Thụy không phải con vua Khải Định, nhưng lời đồn thổi vô căn cứ, không có cơ sở, phần lớn lời đồn xuất phát sau này từ miệng những kẻ đối lập với Khải Định và Bảo Đại.


Romantic Man and Woman Oil Painting on Canvas by anastassiaorehova.


Đến nay, nghi án Vĩnh Thụy là con ai vẫn là bí mật cung đình, là đồn đại, dù một số người trong hoàng tộc đã viết rõ ràng trong hồi ký. 




Còn sử sách chính thống có ghi lại Vĩnh Thụy vẫn là con của Khải Định và đã được Khải Định chǎm sóc nâng niu. 



Mẹ của Khải Định vẫn được tôn xưng là bà Từ Cung. 



Trisha Romance Dreaming Of Christmas

Ngày 20 tháng 9 năm Ất Sửu (tức 6 tháng 11 năm 1925), vua Khải Định bị bệnh nặng và mất, thọ 40 tuổi. 




Lăng của vua hiệu Ứng Lăng, tại làng Chân Chữ, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên.


Oil Painting On Canvas By Leonid Afremov


Ca dao có câu: “Một ngày dựa mạn thuyền rồng/ Cũng bằng muôn kiếp ở trong thuyền chài”.



 
Cứ tưởng trở thành vợ vua là được sống trong tột đỉnh vinh quang, hạnh phúc nhưng với các phi tần của Khải Định, họ vẫn có những nỗi muộn phiền, buồn chán khó nói nên lời.

 

https://www.phapluatplus.vn/van-hoa-giai-tri/kham-pha-bi-mat-vuong-trieu-vua-khai-dinh-bi-bat-luc-hay-khong-thich-dan-ba-d21512.html
 

 



I believe they were
Posted  by Trollasaurusrex  on Aug 5, 2018 | 2:18 AM

Tactically stupid disappointment from Cody

Cody has all of the tools and ability. More than Dillahole. But he learned nothing from the first fight. He learned nothing from how D Cruz frustrated Dillahole and made him swing at air. The playbook was clear. Cody didn’t follow it.
Whose fault was this? Who told him to (AGAIN) rush in stupidly instead of biding his time and smartly taking Dilla apart? Had him hurt, didn’t patiently capitalize. AGAIN. Big fail from Cody, and Alpha.
TJ is beatable. I look forward to the day it happens and someone finally shuts him up. Until then, The Snake has earned his bragging rights unfortunately.
Posted  by steele1324  on Aug 5, 2018 | 1:33 AM
https://www.mmafighting.com/2018/8/5/17652638/ufc-227-results-t-j-dillashaw-scores-first-round-knockout-of-cody-garbrandt

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.