In a love Tarot spread, if you are in a relationship the Three of Wands is a good omen as it signifies moving forward, success and being happy with your choices so your relationship should be going well when it appears.
It can also represent moving abroad or travelling to foreign lands so you and your partner may be travelling or moving abroad together when it appears.
It can also signify a long distance relationship.
If you are single, the Three of Wands indicates that you will be enjoying the freedom of being single, experiencing life and spreading your wings!
It can also signify a holiday romance, meeting a new love while travelling or starting a long distance relationship.
https://www.thetarotguide.com/three-of-wands
Không rõ năm sinh của Chế Bồng Nga [1] , nhưng vào năm Hồng Vũ thứ 2 (1369) khi vua Thái Tổ nhà Minh sai sứ báo tin cho các nước về việc nhà Minh giành ngôi từ nhà Nguyên, thì Chế Bồng Nga (tên ghi trong Minh Thực lục là Ha Đáp Ha Giả) đã làm vua và sai sứ sang triều cống Trung Quốc.
Chế Bồng Nga bị quân nhà Trần bắn chết tại sông Hoàng Giang vào năm Hồng Vũ thứ 23 (1390), như vậy thời gian trị vì của vua họ Chế cũng xấp xỉ với vua Minh Thái Tổ.
Riêng các vua nhà Trần nước ta thì một phần yểu mệnh, một phần gặp biến cố nên trong thời gian này tính có đến 6 đời vua: Dụ Tông, Dương Nhật Lễ, Nghệ Tông, Duệ Tông, Phế Đế, Thuận Tông.
Nay, thuận theo dòng lịch sử, sự việc được đề cập kể từ khi vua nhà Minh gửi chiếu thư đầu tiên liên lạc ngoại giao với Chiêm Thành [Champa] và một số nước khác vào tháng Giêng năm Hồng Vũ thứ 2:
Ngày 20 tháng Giêng năm Hồng Vũ thứ 2 [26/2/1369]
Sai Sứ giả mang tờ chiếu lên ngôi dụ các nước Nhật Bản, Chiêm Thành, Trảo Oa [Ja Va], và Tây Dương.
Riêng đối với nước Champa thì lúc Sứ giả chuẩn bị ra đi, Chế Bồng Nga đã nhanh tay cho người đến trước; triều cống:
Ngày 4 tháng 2 năm Hồng Vũ thứ 2 [12/3/1369]
Quốc vương Chiêm Thành Ha Đáp Ha Giả sai quan là Hổ Đô Man cống cọp, voi, và sản vật địa phương.
Sứ giả Trung Quốc mang tỷ thư của Minh Thái Tổ gửi cho các nước.
Nội dung tỷ thư nhà Minh tỏ ra ân cần với Champa, Java; riêng đối với Nhật Bản thì có thái độ rất nghiêm khắc với lời đe dọa nặng nề, do bởi lúc bấy giờ đám cướp biển người Nhật thường ra vào cướp phá bờ biển Trung Hoa:
Ngày 6 tháng 2 năm Hồng Vũ thứ 2 [14/3/1369]
Sai bọn Ngô Dụng, Nhan Tông Lỗ và Dương Tải đi sứ các nước Chiêm Thành, Trảo Oa, Nhật Bản.
Ban cho Quốc vương Chiêm Thành Ha Đáp Ha Giả tỷ thư như sau:
“Ngày mồng 4 tháng 2 năm nay, Hổ Đô Man đến dâng cọp, voi; lòng thành của Vương, Trẫm đã hiểu rõ.
Tuy nhiên lúc Hổ Đô Man chưa tới, Sứ giả của Trẫm cũng sẵn sàng trên đường đi đến nước Quốc vương.
Sứ giả của Trẫm đến để báo cho Quốc vương biết rằng trước đây nước Trung Quốc bị rợ Hồ [Nguyên Mông] trộm chiếm hàng trăm năm, khiến tập tục man di đầy rẫy, phế bỏ Trung quốc phong hóa.
Trẫm khởi binh trong vòng 20 năm, dẹp sạch bọn chúng, làm chủ Trung Quốc, thiên hạ bình an.
Sợ các Di trong bốn phương chưa biết, nên sai Sứ giả báo tin cho các nước.
Không ngờ Sứ giả nước của Vương tới trước, lòng thành thể hiện vững vàng, khiến Trẫm rất vui.
Nay ban một bản lịch Đại Thống, 40 bộ y phục lụa là, lụa ỷ dệt kim tuyến; sai người đưa Sứ giả về nước.
Lại dụ vương về đạo [thờ nước lớn], Vương nên phụng thờ coi như đạo trời, khiến dân Chiêm Thành yên với nghề nghiệp, Vương giữ được lộc vị truyền đến con cháu; trời đất soi xét sự cố gắng, Vương chớ xem thường. Hổ Lao Man và đám tùy tùng cũng được ban lụa là, lụa ỷ hoa văn, có phân biệt.”
Ban tỷ thư cho Quốc vương nước Trảo Oa như sau:
Rợ Hồ trộm chiếm nước Trung Hoa chính thống hơn một trăm năm, cương thường đọa lạc, mũ nón điên đảo.
Trẫm khởi binh dẹp chúng suốt 20 năm, đất nước bình định, bèn phụng mệnh trời làm chủ Trung Quốc.
Sợ nơi xa xôi chưa biết tin này, nên sai Đặc sứ báo cho Vương biết.
Khi Sứ giả sẵn sàng ra đi, lại được tin người của Vương là Niết Chỉ Mổ Đinh đến cống nhà Nguyên, lúc về đến Phúc Kiến thì được tin nhà Nguyên mất, bèn trở lại kinh sư.
Trẫm nghĩ y xa Trảo Oa đã lâu ngày, tất nặng lòng tưởng nhớ, nên sai người đưa trở về.
Lại cho một bản lịch Đại Thống để Vương nhớ ngày Chính Sóc ban tại đây, tất phải chuyên tâm phụng thờ như đạo trời, để giúp dân Trảo Oa yên ổn trong cuộc sống, Vương được giữ lộc đời đời, truyền đến con cháu.
Hãy gắng chăm lo, chớ coi thường.”
Ban cho Quốc vương Nhật Bản tỷ thư như sau:
“Thượng đế hiếu sinh, ghét kẻ bất nhân. Nhà Triệu Tống xưa chế ngự sai lầm, để rợ Hồ phương Bắc tràn vào, truyền bá thói tục hôi tanh, đến nỗi phong hóa trung thổ suy sụp, lòng dạ muôn người ai mà không hưng phẫn? Từ năm Tân Mão [1351] đến nay, Trung Quốc loạn lạc, bọn giặc Nụy các ngươi đến cướp tại Sơn Đông, bất quá thừa dịp khi bọn Hồ suy đốn. Trẫm vốn thuộc gia đình Trung Quốc xưa, hổ thẹn vì vua trước chịu nhục, hưng binh quét sạch rợ Hồ; ngày đêm quên ăn, lo tính đã hai mươi năm nay.
Từ năm ngoái đến nay, bọn giặc phương bắc diệt hết, lên làm chủ Trung Quốc. Sự việc chưa báo rõ cho các Di bốn phương, thỉnh thoảng Sơn Đông lại tâu về rằng bọn Nụy mấy lần cướp phá vùng duyên hải, kẻ chết lìa vợ lìa con, làm tổn thương vật chất và mạng sống.
Nay soạn đặc thư báo quyền chính thống và dụ về việc quân Nụy vượt biển quấy phá.
Khi chiếu thư đến nơi, nếu như muốn làm bề tôi thì hãy dâng biểu đến triều đình; nếu không chịu thì hãy luyện binh để tự giữ, lo đời đời cho lãnh thổ được bình an để đối phó với uy trời.
Nếu còn cướp phá, Trẫm sẽ mệnh các đạo thủy quân dương buồm truy bắt sạch tại các đảo, rồi tiến thẳng vào trói Vương nước này, há chẳng phải là thay trời phạt bất nhân đó ư! Vương hãy lo tính lấy!”
Lúc này chiến tranh đang xẩy ra giữa Đại Việt và Champa.
Betel pot, Northern Vietnam, early 20th century, wood inlaid with mother of pearl - Vietnamese Women's Museum - Hanoi, Vietnam
Chế Bồng Nga bèn sai sứ sang tố cáo với Trung Quốc, do đó vua nhà Minh sai sứ giả mang thư đến hai nước để dàn hòa:
Ngày mồng 1 tháng Chạp năm Hồng Vũ thứ 2 [30/12/1369]
Sai Hàn lâm Viện Biên tu La Phục Nhân, Chủ sự Bộ binh Trương Phúc mang chiếu thư dụ An Nam và Chiêm Thành rằng:
“Trẫm vốn xuất thân từ bình dân, nhân thiên hạ loạn bèn khởi binh để bảo vệ làng xóm, không ngờ hào kiệt theo rất đông.
Trẫm cầm binh vài năm, đất đai mở rộng, quân lính cường thịnh, được thần dân tôn lên làm vua trị thiên hạ, nối dòng chính thống, đến nay đã được 3 năm.
Các nước ngoài đến triều cống thì An Nam là nước đầu tiên, thứ đến Cao Ly, rồi Chiêm Thành; tất cả đều dâng biểu xưng thần, hợp với chế độ xưa, khiến Trẫm rất vui lòng.
Mới đây Chiêm Thành sai Bình chương Bồ Đán Ma Đô đến cống, tâu rằng An Nam mang binh đến xâm nhiễu, Trẫm xem tờ trình tâm không được yên.
In the spiritual life of the Vietnamese people, chewing betel is not only a habit and a custom but also an element of the traditional cultural values. Betel and areca are indispensable gifts in the engagement and wedding ceremonies as well as during conversations. Legend has it that the custom of chewing betel in Vietnam has existed since the reign of the Hung Kings. It is associated with the “Legend of Betel and Areca” about the faithfulness of a wife for her husband and the love between two siblings. Betel and areca are used to start talking and help people become closer and more open with each other. They serve as offerings in the important traditional ceremonies, such as the offering rituals, engagements and weddings, funerals and burials. They are a symbol of love, brotherhood, family and happiness. Chewing betel is a popular practice of people from all walks of life, from normal people to the court and it has become a beautiful characteristic of the traditional culture. It is the custom of not only the majority Kinh group, but also other ethnic groups, such as the Tay, Nung, Dao, Thai, Muong and San Diu in the northern areas, the Khmer, Bru, Ede and Cham living along the Truong Son Range and in Tay Nguyen (the Central Highlands), and the Khmer in southern areas. Apart from similarities, due to their different habitations and cultural spaces, the ethnic groups have their specific ways of chewing betel. The Muong, Thai and Ede people use the betel to entertain their guests while the Tay and Nung people use the betel in the ceremony of “tying the thread around the wrists of the bride and bridegroom”. A betel quid consists of four materials: a wedge of an areca nut (which has a sweet taste), a betel leaf (spicy taste), a piece of bark of a special tree (bitter taste) and a little lime paste (hot taste). All of them are chewed together, providing a delicious taste with red juice and freshness. The high areca tree symbolizes the heaven (Yang). The lime symbolizes the earth (Yin). The custom of chewing betel is popular throughout Southeast Asia and the making of the betel leaves and areca wedges into beautiful shapes as well as the betel-inviting practice have become a form of artistic activities full of national identities. The custom of chewing betel in Vietnam is mainly reflected in the betel kits since the Ly (1010 – 1225) and the Tran (1225 – 1400) Dynasties. They include a knife for splitting the areca nuts and shaping the betel leaves, a pot of lime, a tube of lime paste, a little stick used to spread lime on the betel leaf and all of them are diverse in variety. There are also trays, containers, baskets, boxes, bags and handkerchiefs to contain the betel, areca and small items. For the elder people with weak teeth, there is a little spatula and a mortar to pound the betel and areca. In the betel kit, the lime pot is an important and indispensable item. In the past, it was respected as a god, so it is called “the Lime God”. The betel and areca not only serve as offerings in the traditional ceremonies, but also have become a typical image of Vietnamese culture. They usually appear in the folklore, folk verses, folk songs and festivals. Cao Nhan Village in Cao Nhan Commune, Thuy Nguyen District in the northern city of Hai Phong is known as an areca village. During harvest time, bunches of areca nuts are piled up and the village is busy with many trucks carrying areca to many parts of the country. In Phu Le Village, Lam Kiem Commune, Thach That District, Hanoi, plates of betel and areca and lime pots can be seen everywhere, from the houses to the communal houses and the fields. During the Lim Festival in Bac Ninh held when Spring comes, the local girls wearing a kerchief (tied in a triangle on the forehead), a four-flap gown and a pink brassiere open their betel handkerchiefs to invite the men with betel and areca. In the South, 18 betel garden villages were established in the beginning of the 17th century, associated with the time of reclaiming land to build the villages. They specialised in growing betel to provide for the six southern provinces. The betel and areca market on Le Quang Sung in District 6, Ho Chi Minh City which provides the specialties from Ba Diem, a garden in the noisy and beautiful urban area, is a unique cultural feature beautifying the spiritual life of the Vietnamese people. https://vietnam.vnanet.vn/english/the-culture-of-betel-and-areca/43302.html
Nghĩ rằng hai nước các ngươi từ xưa đến nay, cương vực đã định sẵn, đó là ý trời không thể cậy mạnh mà làm càn.
A Quan ho singer in Bac Ninh invites foreign guests to enjoy a quid of betel.
Huống đất đai các ngươi, cách Trung Quốc hết núi đến biển, lời nói về sự xâm nhiễu nhất thời khó mà biết được để trình bày rõ ràng cho Trẫm hay.
Các ngươi được truyền đời nối đời đã lâu, việc giữ đất an dân, trên phụng theo đạo trời, tôn kính Trung Quốc; những việc này Vương trước của các ngươi chắc đã để lại lời dạy bảo, không đợi Trẫm dụ mới biết.
Brick factory in Can Tho
Trẫm làm chủ thiên hạ, việc đáng làm là trị loạn dẹp nguy; nay sai sứ đi quan sát sự việc, hiểu dụ các ngươi phải sợ trời, thủ phận.
Nếu như cả hai dùng binh, năm này qua năm khác không ngừng, làm độc hại sinh linh, thượng đế hiếu sinh sẽ không bằng lòng; e rằng trên thì trời ghét, dưới thì lòng dân oán hận, mối họa sẽ không tránh được.
Bill Gates enjoys a quid of betel.
Vương hai nước hãy nghe lời Trẫm, tuân theo đạo lý, yên phận mình, để con cháu các ngươi được hưởng phúc lâu bền, há lại không tốt đẹp hơn ư!
Khi chiếu thư tới, hai nước hãy tuân mệnh bãi binh.”
Tuy vua Minh đã cho Sứ giả đến hòa giải, nhưng sự việc không dừng tại đó. Vào tháng 3 năm Hồng Vũ thứ 4 (1371) Champa đến cướp phá thành Thăng Long, vua Nghệ Tông phải đi thuyền sang lánh nạn tại Đông Ngàn, Bắc Ninh.
Bấy giờ thái bình đã lâu, thành quách biên cương không có phòng bị, giặc đến không có quân nào ngăn được. Chúng đốt trụi cung điện; nhà cửa, thư tịch, sổ sách do vậy sạch không.
Vừa ăn cướp vừa la làng, 3 tháng sau biến cố này, vua Champa Chế Bồng Nga lại sai sứ sang Trung Quốc dâng biểu, văn bản được trân trọng khắc trên vàng lá, tố cáo ta xâm lấn; xin được viện trợ vũ khí, nhạc khí cùng dạy cho âm nhạc để không còn bị coi thường:
Ngày 25 tháng 7 năm Hồng vũ thứ 4 [5/9/1371]
Quốc vương Chiêm Thành Ha Đáp Ha Giả sai bầy tôi Đáp Ban Qua Bốc Nông đến triều đình dâng biểu về việc An Nam xâm lấn đất. Biểu viết trên vàng lá, dài hơn 1 xích, bề ngang 5 thốn [13] , bằng chữ nước này, dịch ý như sau:
“Hoàng đế Đại Minh lên ngôi cao quí, chức vị coi sóc bốn biển, như trời đất che chở; mặt trời, mặt trăng soi sáng. Ha Đáp Ha Giả chỉ đáng là một cây cỏ mà thôi, được ơn Hoàng đế ban cho ấn vàng, phong làm Quốc vương; lòng trung thành hân hoan đội ơn vạn bội.
Duy việc An Nam dùng binh xâm nhiễu bờ cõi, giết bắt quan lại nhân dân; nguyện được Bệ hạ nghĩ đến ban cho binh khí, nhạc khí, chuyên viên về âm nhạc; khiến An Nam biết Chiêm Thành được trang bị thanh giáo, là nước triều cống Trung Quốc, thì An Nam không dám khinh thường.”
Thiên tử cảm động bởi lòng mong muốn, nên khi Đáp Ban Qua Bốc Nông từ giã bệ rồng, bèn ra lệnh cho Trung Thư tỉnh [14] chuyển văn thư cho viên Quốc vương như sau:
“Lân quốc giao thiệp, đạo lý là phương sách hay để giữ đất, thờ nước lớn tận lòng thành để làm trọn lễ của bề tôi. Vả lại Chiêm Thành và An Nam đã là bề tôi thờ triều đình, cùng phụng thừa lịch Chính Sóc, lại gây việc binh khiến độc hại sinh linh, đã trái lễ phụng sự bề trên, lại sai đường giao hảo giữa lân bang. Đã báo cho Quốc vương An Nam bãi binh ngay, bản quốc cũng nên để hai bên tôn trọng giữ gìn cương thổ.
Việc xin Thiên tử binh khí thì nào có tiếc gì, nhưng Chiêm Thành và An Nam đang tranh chấp, mà triều đình lại cho riêng Chiêm Thành, là giúp ngươi đánh nhau, rất trái với đạo chiêu an. Việc xin nhạc khí và chuyên viên âm nhạc, thì về thanh luật Trung Quốc và nước ngoài không khác, nhưng về ngữ âm thì có sự sai biệt giữa Hoa và Di, như vậy khó có thể điều khiển. Nếu nước ngươi có kẻ tập nói được tiếng Hoa, có thể dạy cho âm luật; hãy tuyển chọn một số người đến kinh đô học tập.”
Lại dụ Hành Tỉnh [15] Phúc Kiến nếu thuyền bè Chiêm Thành ghé bờ thì cho miễn thuế, để tỏ ý mềm dẻo quyến luyến. (Minh Thực lục v. 3, q. 67, trang 1260-1261)
Quân đội Champa kể từ thời Chế Bồng Nga, được cải cách rèn luyện nên khá hùng hậu. Đại Việt Sử ký Toàn thư nhận xét như sau:
“Chiêm Thành từ thời [Tiền] Lê, Lý tới đây, quân lính hèn nhát, hễ quân ta đến là đem cả nhà chạy trốn hoặc họp nhau khóc lóc xin hàng. Đến đời Bồng Nga, La Ngai mới tập hợp dân họ lại bảo ban dạy dỗ, thay đổi dần thói cũ, trở nên can đảm, hăng hái, chịu được gian khổ, nên thường hay sang cướp, trở thành tai họa của nước ta.”
Không chỉ cướp phá Đại Việt mà thôi, hải quân của Champa còn vươn ra hoạt động tận biển Đông, bắt dùm bọn cướp biển cho Trung Quốc :
Ngày 12 tháng Một năm Hồng Vũ thứ 6 [26/11/1373]
Quốc vương Chiêm Thành Ha Đáp Ha Giả sai bọn bầy tôi Dương Bảo Ma Ha, Bát Đích Duyệt Văn Đán dâng biểu, cống phương vật. Lại tâu rằng bọn giặc bể Trương Nhữ Hậu, Lâm Phúc tự xưng là Nguyên soái cướp phá trên biển, bị Quốc vương đánh bại.
Bọn Nhữ Hậu bị chết trôi. Bắt được 20 chiếc thuyền biển, 7 vạn cân tô mộc, cùng tên giặc Ngô Đệ Tứ đem đến hiến. Thiên tử vui lòng, mệnh ban cho Vương nước này 40 tấm lụa là, văn ỷ; cho Sứ giả 2 tấm lụa là, 4 tấm văn ỷ, 1 bộ y phục, 1 vạn 2 ngàn đồng tiền; những người đi theo được ban thưởng có phân biệt. (Minh Thực lục v. 4, q. 84, t. 1505)
Vết thương nhức nhối cho các triều đại nhà Minh là nạn cướp biển hoành hành, cầm đầu bởi người Nhật mà sử Trung Quốc gọi là giặc Nụy (Nụy khấu). Liên hệ đến văn học nước ta, ngay cuộc đời thực của anh hùng Từ Hải trong Truyện Kiều cũng đã từng tham gia “giặc Nụy”. Giặc Nụy hoành hành tại biển Đông và vùng duyên hải từ cuối đời Nguyên cho đến triều Minh; bởi vậy, việc nước Champa trực tiếp tham gia vào việc đánh cướp biển, phải được vua Minh Thái Tổ đặc biệt o bế:
Central and south VN used to be populated by ancient Phoenicians who were good pottery makers!
Ngày 4 tháng 8 năm Hồng Vũ thứ 7 [11/9/1374]
Thiên tử phán bảo quan Trung thư Tỉnh rằng: “Mùa thu năm ngoái Quốc vương Chiêm Thành sai sứ là Dương Bảo Ma Ha, Bát Đích Duyệt Văn Đán đến cống; đáp lại, chỉ ban cho lụa văn ỷ, lụa là; còn công bắt giặc thì chưa thưởng. Nay gần ngày sứ trở về nước, có thể sai người mang đồ vật đem cho.
Liền sai Tuyên sứ Kim Cừ mang rượu Thượng Tôn, cùng 24 tấm lụa văn ỷ dệt kim tuyến, lụa là, đến Quảng Đông giao cho sứ nước này là Dương Bảo Ma Ha, Bát Đích Duyệt Văn Đán mang về để tặng Quốc vương. (Minh Thực lục v. 4, t.1607-1608; Thái Tổ q. 92,t. 4a-4b)
Oc Eo an archaeological site in the lower Mekong River Delta
Lúc này Quốc vương Chế Bồng Nga muốn Trung Quốc biết rõ hơn về sức mạnh của Champa, nên đã sai sứ sang tâu về việc đánh thắng Đại Việt:
Ngày 12 tháng Một năm Hồng Vũ thứ 6 [26/11/1373]
Nước Chiêm Thành sai sứ tâu: An Nam dùng binh xâm lăng, nước thần nhờ uy linh của thiên triều, đánh bại chúng tại biên giới. Nay kính cẩn sai sứ báo tin chiến thắng.
Thiên tử nói với các quan tại Trung thư Tỉnh rằng:
Sandstone Head of Bodhisattva, Cambodia, pre-Angkor Period, Phnom da style, 7th Century...
.
.
“Các nước hải ngoại cách trở núi biển, mỗi nước lo tự phòng thủ biên giới, lâu lâu mới đến triều đình.
Năm ngoái An Nam dâng biểu tâu rằng Chiêm Thành xâm phạm biên giới, năm nay Chiêm Thành lại tâu tiếp là An Nam quấy nhiễu biên cương. Hai nước đều thờ triều đình, không xét được hai bên ai đúng ai sai. Nay sai người đến dụ hai bên nên bãi binh để yên dân, không được xâm lấn lẫn nhau.”
Sandstone Shiva yogi statue of the Champa culture, 12th or 13th century, excavated in 2011 in Thap Mam,Binh Dinh province.
Vẫn ban cho Quốc vương Chiêm Thành cùng Sứ giả lụa văn ỷ, rồi sai trở về nước. (Minh Thực lục v. 4, q. 86, t. 1524-1525)
Tình trạng quân Champa quấy phá tại Đại Việt khá trầm trọng và lâu dài, đến nỗi bọn Sứ thần nhà Minh mượn đường nước ta đi sứ Miến Điện [Myanma], phải kẹt lại đến 2 năm trời:
The original inhabitants in most of Southeast Asia are African pygmy.
Ngày 18 tháng Một nhuận năm Hồng Vũ thứ 6 [1/1/1374]
Bọn Điền Nghiễm đi sứ nước Miến nhưng không đến nơi, bèn trở về.
https://www.facebook.com/KundaliniHealing/
Nước Miến tại vùng tây nam Vân Nam; giáp giới với nước Bát Bách và nước Chiêm Thành, còn được gọi là Miến Điện. Đời Nguyên rất thịnh, sau khi bình Thịnh Lộc Xuyên, nước Miến bèn phụ thuộc.
Thiên tử nghe rằng nước này từng nạp cống cho nhà Nguyên, nên sai Điền Nghiễm, cùng Trình Đẩu Nam, Trương Vỉ, Tiền Cửu Cung mang chiếu thư đi sứ.
Bọn Nghiễm đến An Nam, gặp lúc Chiêm Thành mang binh đến tấn công, đường trở ngại không lưu thông, phải lưu lại 2 năm tại đây, không tiến được.
Ban chiếu gọi trở về, chỉ con Nghiễm về được còn những người khác chết trên đường.
Thời gian tương tự như được ghi trong “Đại Việt Sử ký Toàn thư”, “Minh Thực lục” chép về việc vua Trần Duệ Tông nước ta tử trận tại Champa:
Ngày 28 tháng Giêng năm Hồng Vũ thứ 10 [8/3/1377]
Trần Đoan [vua Trần Duệ Tông] nước An Nam mang binh giao tranh với Chiêm thành, bị đại bại tại đất Chiêm Thành. Đoan tử trận.
Champa chiến thắng càng lừng lẫy bao nhiêu, càng được vua nhà Minh o bế bấy nhiêu.
Tuy Thiên tử Trung Quốc vẫn còn ban những lời hòa giải lấy lệ, nhưng đặc biệt tặng riêng cho vua Chế Bồng Nga y phục dát vàng, chứng tỏ sự sủng ái đặc biệt:
Ngày 1 tháng 10 năm Hồng Vũ thứ 12 [10/11/1379]
Sai sứ ban cho Quốc vương Chiêm Thành Ha Đáp Ha Giả lịch Đại Thống, y phục văn ỷ dát vàng, lụa là; lại ban tỷ thư dụ rằng:
“Đạo của Đế Vương đối xử cùng chung một lòng nhân, nên cũng muốn nơi hải ngoại được yên ổn vô sự.
Chiêm Thành vị trí tại phía tây nam, cách biển, cách núi; nhưng biết lấy lễ bầy tôi phụng sự Trung Quốc, mấy lần cống phương vật.
Mới đây sai sứ cống voi, lòng thành đáng khen.
Trong tờ biểu tâu rằng vẫn còn giao tranh với An Nam, đến nay vẫn chưa chấm dứt.
Tuy nhiên Chiêm Thành và An Nam cương giới đã định từ xưa, mỗi nước nên giữ đất an dân, chớ nên tranh dành, đạo trời vốn ghét, không thể không lấy làm răn, Nay ban cho khanh y phục thêu rồng vàng, ngựa tốt.
Khi vật đưa đến, hãy nhận lấy.
Sự hợp tác giữa Trung Quốc và Champa có phần chặt chẽ hơn, qua sự kiện vua Minh Thái Tổ ra lệnh cho Quảng Đông, Phúc Kiến chuẩn bị mấy trăm chiếc thuyền để đến Champa bắt bọn “giặc Nụy”.
Việc này chứng tỏ lúc bấy giờ Chế Bồng Nga ngoài việc xâm lăng nước ta, còn sử dụng thủy quân vươn ra ngoài biển Đông gây hấn với cả người Nhật Bản:
Ngày 12 tháng 6 nhuận năm Hồng Vũ thứ 20 [27/7/1387]
Sắc cho Đô Chỉ huy Sứ ty Phúc Kiến tạo 100 chiếc thuyền đi biển; Quảng Đông chế tạo gấp bội số này, trang bị đầy đủ khí giới và lương thực tập trung tại Chiết Giang để chuẩn bị đến Chiêm Thành bắt bọn giặc Nụy.
https://www.facebook.com/annataylormusicangel/
Sử dụng quân thủy, quân bộ, gặt hái được nhiều chiến thắng; Chế Bồng Nga tỏ ra kiêu mạn “dọc ngang nào biết trên đầu có ai”, coi thường ngay cả Trung Quốc.
Qua một sắc dụ nhắm uốn nắn đứa con kiêu của Thiên tử, Minh Thái Tổ vạch cho Chế Bồng Nga biết rằng y nói một đường làm một nẻo, giả làm đảng cướp ăn chặn số voi nước Chân Lạp [Campuchia] cống Trung Quốc và cố tình lơ là trong việc triều cống:
Ngày 8 tháng 4 năm Hồng Vũ thứ 21 [14/5/1388]
Sai Hành nhân Đổng Thiệu đến dụ Quốc vương Chiêm Thành Ha Đáp Ha Giả rằng:
“Ngươi sống tại nơi hải đảo, hiệu lệnh cho dân Di dưới quyền, nếu không dùng ân và tín để cai trị nuôi dạy dân chúng, thì làm sao có thể làm chủ một phương, truyền cho con cháu, giữ được không có mối lo.
Mới đây ngươi sai con đến triều đình, ta sai Trung sứ đưa về nước; rồi viên sứ này trở về trình rằng hành động của ngươi trái với điển lệ.
Lúc đầu Trẫm chưa tin, đến lúc Ma Lâm Cơ trình bày việc trong nước ngươi, đem so sánh thấy lời trên thật đáng tin, không phải là vu cáo.”
Tháng 4 năm nay lại được An Nam tâu như sau:
“Hành Nhân Lưu Mẫn trên đường ra khỏi Chiêm Thành đưa 52 con voi do Chân Lạp cống; Chiêm Thành sai người giả làm kẻ cướp đoạt mất ¼ số voi cùng bắt 15 tên quản tượng.
Ta biết rằng ngươi là Di phương nam; nhưng không nghĩ rằng ngươi vừa tôn kính Trung Quốc, lại lấy việc cướp cướp bóc làm nghề nghiệp.
Dù rằng hàng ngày ngươi cướp bóc làm điều bất nghĩa, thì cũng phải biết kẻ lớn người nhỏ, kẻ trên người dưới!
Bà Nà Hill Station (or Bà Nà Hills) is a hill station and resort located in the Truong Son Mountains west of the city of Da Nang, in central Vietnam.
Há lại đứng đầu một nước lại dám buông tuồng khinh lờn Thiên tử.
Như năm ngoái ngươi dâng voi và 2 người quản tượng; từ khi cho con ngươi trở về, thì trốn tránh không dâng tiếp!
Việc làm của ngươi cứ tiếp tục như vậy thì một đàng không có lòng thờ nước lớn, một đàng thì mất sự tín nghĩa để giao thiệp với lân quốc; ngươi phải suy nghĩ sửa đổi, chớ để hối về sau.”
Cuối đời, tuy Chế Bồng Nga chết trước họng súng của quân nhà Trần, nhưng người chỉ điểm là một viên quan nhỏ Champa chạy sang trại quân ta, cho biết chiếc thuyền sơn xanh là thuyền của Quốc vương hắn.
Rồi Thủ tướng La Ngai cho hỏa táng xác Chế Bồng Nga bên bờ sông, mang quân Champa trở về chiếm nước, tự lên làm vua.
Poklong Garai Towers in Do Vinh Ward, Phan Rang - Thap Cham City is about 5 km to the northwest of the city center. The towers were built atop Trau Hill in the late 13th century and early 14th century to commemorate King Poklon Giarai. https://english.vietnamnet.vn/fms/vietnam-in-photos/127030/the-most-famous-cham-towers-in-vietnam.html
Con và em Chế Bồng Nga sợ bị giết, phải chạy sang nước ta lánh nạn.
Tấn bi kịch này được dàn dựng bởi kẻ nội thù; thủ phạm chính là La Ngai , sử Tàu gọi là Các Thắng (Ko Cheng).
Một văn bản trong Minh Thực lục chép rằng, sau khi lên làm vua, Các Thắng sai sứ sang Trung Quốc dâng biểu bằng vàng tiến cống, nhưng bị vua Thái Tổ nhà Minh cự tuyệt bởi tội mưu giết vương nước này để lên làm vua:
Ngày 7 tháng Một năm Hồng Vũ thứ 24 [2/12/1391]
Nước Chiêm Thành sai viên Thái sư Đào Bảo Gia Trực dâng biểu bằng vàng, tiến cống tê giác, nô tỳ, vải vóc.
Thiên tử bảo các quan bộ Lễ rằng:
“Đây do viên quan soán nghịch! Đồ tiến cống đừng nhận. Trước đây viên quan Chiêm Thành là Các Thắng giết Vương nước này tự lập, nên cự tuyệt.”
http://nghiencuuquocte.org/2015/12/20/dau-vet-che-bong-nga/
Although the crystal may be used for "mind to mind" communications, its higher purpose . . . is in the service of humanity for the removal of pain and suffering."
Marcel Vogel, Senior Scientist with IBM for 27 years and globally respected quartz crystal researcher.
Quartz is the most common mineral on earth and also the most varied.
Crystal healing is actually thousands of years old; minerals were applied for healing purposes by many ancient civilizations.
Quartz and other minerals have been used in many cultures as tools for divination of higher knowledge and sacred ceremony.
Druid priests, Tibetan monks and Native Americans held crystals as sacred power objects.
Quartz has also been crucial to the technological advancement in our modern world.
The basic force in quartz crystal, called silicon dioxide, has a piezoelectric potential which means when heat, pressure or any type of impact is applied, the electrons in the silicon dioxide begin to jump from their orbit and release a mild electrical charge that can be harnessed.
The electrical charge is an oscillating vibration that is so constant and accurate it is harnessed for radios, computer chips, and quartz watches.
Because quartz has unique properties such as piezoelectricity, energy storage and amplification abilities, it has helped us create many of our modern tools of technology, such as lasers, optics, computers, communication systems, radio, television, ultrasound and much more.
Additionally, many cultures have explored the use of quartz properties in healing. In our modern world we are only beginning to recall our spiritual relationship to this very important mineral.
Quartz creates a resonant field that interacts with the subtle energy fields of our human biology.
Quartz can help harmonize and amplify intention.
For example, you can meditate on a state of confidence and trusting, and then hold a crystal and use your conscious intent to program the quartz to maintain that frequency of vibration.
It will not only hold but also amplify that frequency.
The quartz will continue to radiate that state throughout your immediate environment and support your own energetic field.
As quartz amplifies, stores, focuses, transmits and transforms energy, it can be programmed with the resonance of what you wish to send out into your world, which will be amplified into the earth's energy field and the etheric realms.
When working with quartz keep a clear positive intention, for yourself, others or for the world.
Clear Quartz can be used for meditation, healing, communication with your guides, co creation, multidimensional travel, dreaming, prosperity and more.
Quartz can help access different dimensions, and be coded with the information received as a touchstone back into those resonances. It assists one in being receptive to heightened spiritual awareness, higher communication and guidance.
In many spiritual traditions people see loving beings from beyond the physical plane as light.
These may come in the form of benevolent guides or helping and delivering messages and healings of hope, new solutions and miracles. Crystals can act as portals to help us to communicate and co create with these light beings.
For meditative purposes, quartz is extremely helpful. Millions of years of geologic forces in which tremendous heat, pressure, alchemy, and chemistry united to create the unique vibrational resonance of quartz. When you connect with quartz you can connect with the planet on a very deep rhythmic level.
The quartz molecular structure is very organized- Quartz can align your energy fields, allowing you to connect with nature and return to a state of wholeness and belonging. When simply holding a mineral some people have the experience of their body, mind and emotions immediately calming down, more in harmony and open to spiritual levels.
Our bodies are filled with silica molecules that vibrate in resonance with the molecules in quartz. During a meditation with quartz, this can help calm your nervous system and assist with focusing your attention.
Metaphysical crystal teachers believe that quartz facilitates altered states of consciousness and can assist receiving information from the spiritual realms as well as helping to develop both creative and psychic abilities of the mind.
From an animistic viewpoint, quartz crystals can be appreciated as sentient beings. Just as there are evolutionary forces at work in the animate world we regard as life, the mineral kingdom has its own movement on an entirely different time scale.
Many quartz crystals are between 40 million to 400 million years old and are like memory chips that have been recording the frequencies of our planet's growth. If we learn to transcend our limited awareness of time and space, we can begin to relate to these life forces in their own evolutionary movement and begin to comprehend their purpose and destiny.
Crystals are pieces of the bigger picture and act as markers that have information for us - the memory that we are part of everything. In that remembrance what dissolves is our sense of being lost and separate, a fundamental feeling of hopelessness.
What can emerge is a knowledge that we belong in an intelligent universe filled with other magnificent consciousnesses that we can co create with.As you develop a relationship with the quartz, the crystal you are sitting with can act as a talisman.
It can bring you very quickly in communion with your greater self. It can also be a touchstone for grounding your energy during journeys. Talismans can help you feel whole and connected to a higher guiding energy while you explore new adventures in imaginal realms.
http://www.seidcrystals.com/aboutquartz.html
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.